Anh Đức: Chàng ngự lâm quân cuối cùng trong bộ tứ pháo thủ
Thứ tư, 12/09/2018 20:43

Cả một đời chơi bóng, một thập kỷ ở đội tuyển Việt Nam, có lẽ đến lúc này, chàng ngự lâm quân Nguyễn Anh Đức mới cảm thấy mình đang ở nhà.

Anh Đức: Chàng ngự lâm quân cuối cùng trong bộ tứ pháo thủ

Anh Đức vẫn đang “chạy tốt” ở tuổi 33. Ảnh: Việt Hùng.

Người đàn ông ấy từng từ chối tuyển Việt Nam, người đàn ông ấy đã no đủ vinh quang, người đàn ông ấy nay đã 33 tuổi, người đàn ông ấy suýt nữa đã mãi xa rời màu áo đỏ.

33 tuổi, Anh Đức là cầu thủ cao tuổi nhất từng được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển quốc gia và Olympic Việt Nam. Nhưng càng già thì càng... dai, Anh Đức đang dần trở thành lá bài quan trọng bậc nhất của đội tuyển Việt Nam.

Chàng ngự lâm quân cuối cùng

Bức hình dưới đây có thể xem là một khoảnh khắc lịch sử khi cả 4 chân sút lẫy lững của bóng đá Việt Nam cùng đứng bên cạnh nhau. Một thập kỷ sau ngày ấy, 3 người trong số họ đã giải nghệ. Nhưng trước đấy, họ đã kịp khắc tên mình vào lịch sử, để lại những dấu ấn không thể nào quên với các đội tuyển Việt Nam.

Anh Đức: Chàng ngự lâm quân cuối cùng trong bộ tứ pháo thủ

Anh Đức cùng với Văn Quyến, Công Vinh, Thanh Bình là những tiền đạo lẫy lừng
trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Ảnh: Bạch Dương.

Văn Quyến có bàn thắng để đời vào lưới Hàn Quốc, Công Vinh có cú đánh đầu ngược trước Thái Lan, Thanh Bình có bao nhiêu kỳ SEA Games vang dội, riêng Anh Đức chẳng có gì cả. Đã đi tới những bước cuối cùng, khoảng trắng ở tuyển quốc gia vẫn là nỗi ám ảnh với sự nghiệp của Anh Đức.

Trong 4 chàng ngự lâm năm ấy, Anh Đức là người gặp nhiều khó khăn ở đội tuyển nhất. Anh không cạnh tranh được với Văn Quyến lúc còn trẻ, phải làm kép phụ cho Công Vinh khi đã về già.

Năm 2013-2014 được xem là thời điểm quan trọng nhất trong sự nghiệp của Anh Đức. Đấy là lúc anh bước vào độ chín và bắt đầu thăng hoa trong màu áo Bình Dương. Đó cũng là thời điểm Công Vinh chuyển về đất Thủ và tỏa sáng dưới thời Toshiya Miura.

Mối quan hệ đặc biệt vừa là đồng đội, vừa là đối thủ của họ bắt đầu từ đây. Công Vinh là kép phụ cho Anh Đức ở Bình Dương, Anh Đức là dự bị cho Công Vinh tại đội tuyển. Công Vinh coi đội tuyển là trên hết, Anh Đức luôn đặt Bình Dương là số một. Lựa chọn tạo ra số mệnh. Công Vinh chơi cực hay trong 3 năm cuối sự nghiệp để trở thành chân sút số một lịch sử đội tuyển, Anh Đức cùng Bình Dương 2 lần vô địch V.League và để lại dấu ấn cá nhân.

Những năm ấy, Anh Đức và Công Vinh là 2 biểu tượng, ngự trị ở 2 chân trời bóng đá nội. Dù muốn hay không, họ cũng đối thủ của nhau, tác động tới sự nghiệp của nhau. Công Vinh không thể giành Quả bóng vàng vì chơi chưa tốt ở CLB. Anh Đức là người thừa ở tuyển dù giữ “ngai vàng” tại Bình Dương.

Chia sẻ với báo giới tháng 3/2016, Công Vinh nói kháy Anh Đức “không khát khao lên tuyển thì không HLV nào muốn gọi”. Đáp lại, Anh Đức bảo Công Vinh “không biết thì nói để làm gì”?

Nhiều người tin rằng Anh Đức nhiều lần từ chối lên tuyển trong giai đoạn đó vì Công Vinh vẫn còn góp mặt. Nhưng dù sự thật là thế nào, tất cả đều phải đồng ý rằng Anh Đức chưa bao giờ quá xem trọng tuyển quốc gia.

Nhiều người đã nghĩ, Anh Đức sẽ mãi xa rời tuyển Việt Nam.

Họ đã nhầm.

Anh Đức vẫn đầy khát khao

Hậu AFF Cup 2016 - sau ngày Công Vinh chia tay đội tuyển, Anh Đức đã trở lại. Năm ấy, Đức đã 32 tuổi.

Khi HLV tạm quyền Mai Đức Chung gọi Anh Đức lên tuyển cuối năm 2017, nhiều người bảo ông Chung đang tri ân học trò cũ tại Bình Dương. Khi HLV Park Hang-seo lặp lại quyết định ấy, người ta hiểu rằng Anh Đức thực sự quan trọng.

Anh Đức: Chàng ngự lâm quân cuối cùng trong bộ tứ pháo thủ

Thống kê của Anh Đức ở Asian Games 18. Đồ họa: Minh Phúc.

Ba trận vòng loại Asian Cup 2019, Anh Đức đá chính cả 3, ghi 2 bàn. Quá nhiều cho một người vừa trở lại đội tuyển.

Khi Olympic Việt Nam hội quân, Anh Đức là một trong 4 cựu binh được gọi. Ông Park thậm chí đã loại thủ môn hay nhất V.League Đặng Văn Lâm để giữ cả Anh Đức, Văn Quyết ở lại đội tuyển. Những bàn thắng của Đức và Quyết tại ASIAD 18 đã chứng minh ông Park không hề sai.

Thời điểm ấy, Anh Đức là cầu thủ nhiều tuổi nhất Olympic VIệt Nam, là “ông già” 8X duy nhất giữa một tập thể có nhiều cầu thủ 9X đời cuối. Ở tuổi 33, Anh Đức vẫn chơi thứ bóng đá đơn giản, xù xì. Tuổi 33, Đức không thể chạy như máy suốt cả trận, không thể pressing, không tỏa ra thứ năng lượng dạt dào của tuổi trẻ. Tuổi 33, Anh Đức chơi bóng thong dong, không bộc lộ nhiều cảm xúc. Anh không hét lên ăn mừng sau mỗi bàn thắng, không nhảy cẫng, không quỳ gối, không ngắm nghiền mắt lại.

Anh Đức: Chàng ngự lâm quân cuối cùng trong bộ tứ pháo thủ

Hình ảnh thân mật của “chú” Anh Đức và “cháu” Đức Chinh - những tiền đạo
chênh nhau cả chục tuổi ở Olympic Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Trên khuôn mặt không hề đẹp trai, Anh Đức cười nhẹ nhàng, dang rộng tay - như đã làm thế cả trăm lần trong suốt sự nghiệp. Giữa một tập thể đầy sức trẻ, sự thâm trầm và đơn giản của Anh Đức là nét chấm phá mà ông Park thực sự cần tới.

7 trận ở ASIAD 18, Anh Đức 5 lần đá chính, ghi 1 bàn. “Ông chú” Anh Đức thể hiện sự ăn ý khó tin với đám trẻ không chỉ trong sân cỏ mà còn ở ngoài đời. Không khó để tìm thấy những tấm hình Anh Đức khoác vai thân mật với Văn Đức, cười nói thoải mái cùng Tiến Dũng.

Cả một đời chơi bóng, một thập kỷ ở đội tuyển, hình như đến lúc này, Anh Đức mới cảm thấy mình đang ở nhà.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Anh Đức , Tiền đạo Nguyễn Anh Đức , Đội tuyển Việt Nam