Tạm giữ súng của hành khách quá cảnh qua sân bay
Thứ năm, 24/07/2014 11:29

Theo Cục Hải quan TP.HCM,trong quá trình làm thủ tục cho hành khách quá cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan Hải quan đã phát hiện 2 vụ vận chuyển vũ khí.

Tạm giữ súng của hành khách quá cảnh qua sân bay

Tạm giữ súng của hành khách quá cảnh qua sân bay

Ngày 17/7, trên chuyến bay VN010 từ Paris quá cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để đi Campuchia, Đội thủ tục hành lý nhập cảnh Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối với với An ninh Hàng không soi chiếu kiểm tra hành lý, phát hiện 1 kiện hành lý có 2 khẩu súng quân dụng.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản chứng nhận, giao cho Vietnam Airlines tạm giữ, chờ xử lý.

Trước đó, ngày 14/7, Đội thủ tục hành lý xuất khẩu thuộc Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp cùng An ninh Hàng không thực hiện soi chiếu hành lý của hành khách quá cảnh từ Úc tới Việt Nam để đi Đài Loan và Nhật Bản, phát hiện có 7 kiện súng quân dụng các loại của 6 hành khách.

Các hành khách này đều không xuất trình được văn bản cho phép quá cảnh của cơ quan chức năng Việt Nam và không có văn bản của cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam theo quy định. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lập biên bản chứng nhận vụ việc, tuy nhiên những hành khách này không ký vì đang đợi xuất trình những giấy tờ có liên quan.

Toàn bộ 7 kiện hành lý chứa súng nêu trên đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tạm giữ.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, căn cứ tại khoản 3, Điều 4, Thông báo số 09/2014/TB-LPQT ngày 27/2/2014 của Bộ Ngoại giao quy định: quá cảnh vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ và trang thiết bị quân sự phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng phải được Thủ tướng Chính phủ nước cho quá cảnh cho phép và phải tuân theo pháp luật có liên quan của nước cho quá cảnh.

Cả 2 vụ việc nêu trên đều không có văn bản của Chính phủ cho phép được mang vũ khí quá cảnh vào Việt Nam. Để giải quyết vụ việc nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đang chờ hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Baohaiquan.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: sung nhap lau , vu khi nhap lau , van chuyen vu khi trai phep , van chuyen sung trai phep , tam giu sung nhap lau , tin , báo