Đề nghị Trung Quốc điều tra vụ 5 phụ nữ Việt bị tấn công
Thứ năm, 24/07/2014 19:30

Các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc đang làm việc với chính quyền TQđể xác minh thông tin về nhân thân của 5 phụ nữ Việt bị tấn công ở Quảng Tây.

Đề nghị Trung Quốc điều tra vụ 5 phụ nữ Việt bị tấn công

Đề nghị Trung Quốc điều tra vụ 5 phụ nữ Việt bị tấn công

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay (24/7), ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết: các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc đang làm việc với chính quyền Trung Quốc để xác minh thông tin về nhân thân của 5 phụ nữ Việt bị tấn công ở Quảng Tây, đề nghị cứu chữa kịp thời cho 2 người bị thương và giải quyết hậu sự cho 3 người thiệt mạng.

Ngày 23/7, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã làm việc với chính quyền Quảng Tây và yêu cầu cứu chữa ngay lập tức và bằng mọi giá cho 2 người bị thương cũng như sớm điều tra vụ việc. Ngay sáng nay, Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Phó đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội để trao đổi về vụ việc này, Người Phát ngôn thông báo.

Trước đó, báo chí Trung Quốc cho biết, cảnh sát đang truy tìm thủ phạm đã xuống tay chém dã man 5 phụ nữ Việt Nam ở thành phố Cảng Phòng Thành, một thị trấn miền núi ở khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây tối 22/7.

Vụ tấn công dã man làm 2 người chết ngay tại chỗ, một người chết sau đó tại bệnh viện vì bị thương nặng, 2 người nữa vẫn đang bị thương nặng. Cảnh sát Trung Quốc cho biết, nghi phạm là một người đàn ông Trung Quốc khoảng 35 tuổi, cao 1m65, tóc ngắn. 

Trả lời câu hỏi về vụ việc Phần Lan tạm giữ lô hàng quân sự Việt Nam đang trên đường tới Ukraine, ông Lê Hải Bình khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết đây là lô hàng thiết bị quân sự được mang đi sửa chữa và bảo dưỡng trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Ukraine. Đây là lô hàng hoàn toàn bình thường, theo đúng luật pháp và thông lệ quốc tế. Hiện nay, các cơ quan chức năng Việt Nam đang làm việc để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thủ tục hải quan, quá cảnh tại Phần Lan. 

Liên quan đến vụ 3 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine, ông Lê Hải Bình cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Ukraine và Hà Lan đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của nước sở tại để sớm giải quyết hậu sự cho 3 nạn nhân trong chuyến bay này. Bộ Ngoại giao Việt Nma cũng đang hướng dẫn thủ tục pháp lý cho gia đình các nạn nhân để sớm đưa thi hài, di hài của các nạn nhân về nước.

Ngay từ khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao nói chung và Cục lãnh sự nói riêng đã liên hệ chặt chẽ với gia đình nạn nhân. Gia đình đã bày tỏ cảm ơn và nhờ cậy Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước liên quan giúp đỡ trong các vấn đề giải quyết hậu sự”, ông Lê Hải Bình nói.

Bình luận về thông tin gia đình 3 người Việt thiệt mạng được bồi thường 10 tỷ đồng, Người phát ngôn khẳng định: “Bộ Ngoại giao không đưa ra thông tin này”.

Tienphong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: 5 phu nu viet bi tan cong , 5 phu nu viet bi tan cong o trung quoc , 5 phu nu viet o trung quoc bi tan cong , tin , bao