Ám ảnh cảnh người ói ra máu, vật nuôi chết sạch khi rò rỉ khí amoniac
Thứ tư, 11/10/2017 17:04

“Tối đến, tôi không dám ngủ, nằm thức canh chồng con ngủ vì vẫn sợ hãi. Tôi sợ sự cố đó lại xảy ra, sợ phải ôm con nhỏ cắm đầu, cắm cổ chạy một lần nữa”, chị Huệ chia sẻ.

Trưa 11/10, sau một ngày xảy ra vụ rò rỉ khí amoniac (NH3) tại công ty trên đường An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng nhiều người ói ra máu, gà chó chết la liệt.

'Không dám ngủ'

Chị Phan Thị Diệu, 20 tuổi, ở trọ đối diện hiện trường, cho biết sáng qua khi chuẩn bị kéo vòi nước ra giặt đồ thì thấy 2 người từ trong công ty chạy tới. Họ mệt lã, nói không ra lời và ói ra máu. Chị Diệu dùng vòi nước xịt vào người 2 nạn nhân. Những người trong khu nhà trọ gần đó chạy tới hỗ trợ, lấy xe máy chở họ đi cấp cứu.

Am anh canh nguoi oi ra mau, vat nuoi chet sach khi ro ri khi amoniac hinh anh 1

Con chó của bà Huệ hấp hối vào trưa hôm qua. Ảnh: Thái Linh.

Ngay sau đó, mùi hôi xộc tới nồng nặc, chị Huệ thấy nhức đầu. Chị lo sợ nên ôm con lao ra khỏi phòng chạy bộ đi rất xa. Nhiều người xung quanh cũng kéo nhau bỏ chạy. Người này kéo người kia, bỏ hết nhà cửa sơ tán.

“Tối đến, tôi không dám ngủ, nằm thức canh chồng con ngủ vì vẫn nguyên sự sợ hãi. Tôi sợ sự cố đó lại xảy ra, sợ phải ôm con nhỏ cắm đầu, cắm cổ chạy một lần nữa”, chị Huệ chia sẻ.

Trong khi đó, ở căn phòng trọ sát bên, bà Bùi Thị Huệ bưng chén cơm, vừa liên tục đưa tay quệt ngang nước mắt vì tiếc thương con chó cưng mình đã nuôi dưỡng 2 năm nay phải chết vì khí độc.

Am anh canh nguoi oi ra mau, vat nuoi chet sach khi ro ri khi amoniac hinh anh 2

Bà Huệ khóc thương con chó của mình. Ảnh: Lê Trai.

Bà cho biết khi chạy tới thì thấy hai người đang móc miệng ói. Bà cùng những người khác loay hoay hỗ trợ các nạn nhân rồi kéo nhau bỏ chạy, quên mất con chó còn xích ở nhà.

Các chiến sĩ PCCC vô các nhà trọ tìm thấy con chó rồi đem ra ngoài. Nửa tiếng sau, khi mùi giảm bà Huệ trở về thì thấy con chó mình đang nằm thở dốc. Bà đưa nó đến trạm thú y nhưng chất độc đã ngấm vào phổi. Bà bất lực nhìn con chó cưng chết vào sáng nay.

 “Tôi nhớ, thương nó lắm. Nuôi từ đó giờ, tôi ăn cơm còn chia cho nó. Giờ nó chết đi, tôi rất đau lòng” bà Diệu nói trong tiếng nấc.

Đóng cửa hoặc di dời công ty

Một ngày sau sự cố, cửa công ty sang chiết khí amoniac được đóng kín. Phía bên trong, xuất hiện một vài người lai vãng. Nhiều thùng nhựa với đủ kích cỡ được xếp ngổn ngang. Nhìn toàn cảnh, trạm sang chiếc được xây dựng tạm bợ bằng mái tôn, che chắn không kỹ lưỡng dù nằm giữa khu dân cư.

Am anh canh nguoi oi ra mau, vat nuoi chet sach khi ro ri khi amoniac hinh anh 3

Cổng sau nơi xe bồn vào sang chiết khí NH3 được đóng kín. Ảnh: Lê Trai.

Chị Phạm Thị Thanh Châu, 33 tuổi, nhà sát vách công ty cho biết căn nhà mình vẫn còn nồng nặc mùi hôi. Gà, vịt, chó mèo, ngỗng, cá nuôi trong hồ đều bị chết sau sự cố rò rỉ. Một vài con còn sống nhưng mắt, miệng đều ra máu, thở gấp, nghi qua khỏi. Cây ăn trái ở vườn bị hư hỏng hoàn toàn.

“Khí độc này rất ghê, ai chỉ cần ngửi thôi là chảy nước mắt, nước mũi. Vô tới phổi là ói ra máu, ngất xỉu rồi. Cũng may là sự cố xảy ra ban ngày chứ ban đêm là đám ma tập thể, lúc đó thì cảnh tượng rất khủng khiếp”, chị Châu chưa hết hoảng sợ.

Am anh canh nguoi oi ra mau, vat nuoi chet sach khi ro ri khi amoniac hinh anh 4

Cây cối chết héo sau vụ rò rỉ khí NH3. Ảnh: Lê Trai.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tấn Tài, chồng chị Tám, cho biết mỗi khi công ty bơm khí cũng xuất hiện mùi hôi. Sợ ảnh hưởng đến 2 con nhỏ, anh Tài nhiều lần phản ánh nhưng không công ty vẫn không giải quyết.

“Người dân chúng tôi chỉ mong công ty này đóng cửa hoặc di dời đến nơi vắng. Chứ giữa khu dân cư, trường học mà công ty hoạt động như thế này thì người dân rất bất an. Nếu công ty không di dời thì chúng tôi sẽ ngăn chặn không cho xe ra vào để bơm”, ông Tài bức xúc.

Chúng tôi liên lạc với lãnh đạo huyện Bình Chánh, các vị lãnh đạo cho biết 16h chiều nay sẽ mở cuộc họp báo, thông tin về toàn bộ sự việc trên.

Trước đó, sáng 10/10, một xe bồn chở khí NH3 đến cơ sở nằm trên đường An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, để sang chiếc thì xảy ra sự cố rò rỉ.

Vụ việc khiến lái xe, 2 nhân viên của cơ sở và một người đi đường bị ngạt do hít phải khí độc.

Đại diện PCCC huyện Bình Chánh cho biết đã sơ tán 200 người dân sống xung quanh và 1.040 học sinh, giáo viên trường tiểu học An Phú Tây 2 nằm cách đó khoảng 300 m.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: rò rỉ khí amoniac , rò rỉ khí độc , rò rỉ khí độc ở TP HCM