Ai phải chịu trách nhiệm vụ 81 học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh?
Chủ nhật, 17/03/2019 11:29

Theo luật sư, nếu trẻ nhiễm sán do ăn phải thực phẩm từ bếp ăn của nhà trường thì người đã nhập thực phẩm, cung cấp, chế biến thực phẩm bẩn sẽ bị xử lý hình sự.

Liên quan vụ hàng trăm trẻ em ở Bắc Ninh được đưa lên bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm nhiễm sán lợn, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết 81 bệnh nhi đã có kết quả dương tính.

Con số này có khả năng sẽ tiếp tục tăng vì nhiều bệnh nhi chưa nhận được kết quả. Các trường hợp dương tính sẽ được làm thêm xét nghiệm để xác định nhiễm sán trưởng thành hay ấu trùng sán.

Sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã yêu cầu công an khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm bẩn.

Ai phai chiu trach nhiem vu 81 hoc sinh nhiem san lon o Bac Ninh? hinh anh 1

Các bệnh viện phải làm từ 5h trong tình trạng quá tải sau khi phụ huynh
đưa trẻ đi xét nghiệm. Ảnh: N.H.

Doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho trường cũng phải chịu trách nhiệm

Thạc sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, gần 100 học sinh nhiễm sán, nhiều trường hợp khác phải kiểm tra sức khỏe cùng thời điểm Bắc Ninh phát hiện trường mầm non nhập thực phẩm bẩn cho các em bán trú, cho thấy đạo đức xã hội đang xuống cấp nghiêm trọng, kể cả trong lĩnh vực giáo dục.

Cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân nhiễm sán của học sinh. Nếu trẻ nhiễm sán do ăn phải thực phẩm bẩn từ bếp ăn tập thể của nhà trường gây hậu quả nghiêm trọng, thì những người đã nhập thực phẩm, cung cấp, chế biến thực phẩm bẩn sẽ bị xử lý hình sự.

Tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự, về tội Vi phạm quy định vệ sinh, an toàn thực phẩm. Cụ thể, hành vi chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm đó không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm có thể bị phạt tiền đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Theo luật sư, doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho trường cũng phải chịu trách nhiệm. Cơ quan chức năng cần kiểm tra điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của công ty này và những cơ sở giáo dục mà doanh nghiệp đã cung cấp thực phẩm trong thời gian qua.

"Làm rõ các hợp đồng và những vấn đề có liên quan, xem doanh nghiệp đó có được phép kinh doanh thực phẩm hay không để phát hiện, xử lý sai phạm", ông Cường nhấn mạnh.

Ai phai chiu trach nhiem vu 81 hoc sinh nhiem san lon o Bac Ninh? hinh anh 2

Số thịt gà được trường Thanh Khương cho trẻ ăn. Ảnh: Công Lý.

Có thể khởi tố vụ án hình sự

Cùng nhìn nhận về vụ việc, tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định, cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định vệ sinh, an toàn thực phẩm để làm rõ trách nhiệm, sau khi có đủ căn cứ.

Luật sư cho rằng thứ nhất, cơ quan chức năng cần thu thập, tổng hợp những chứng cứ mà phụ huynh cung cấp liên quan đến việc cung cấp, sử dụng thực phẩm bẩn ở trường. Các mẫu thực phẩm thu được cần đưa đi xét nghiệm.

Thứ hai, cần chứng minh được việc đơn vị cung cấp thịt và nhà trường tiếp nhận thực phẩm biết được số hàng đó không đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, mà vẫn cố ý cung cấp cho trẻ sử dụng.

Thứ ba, phải trưng cầu giám định số trẻ đã nhiễm sán để xem xét tỉ lệ tổn hại về vật chất, tinh thần, sức khỏe của nạn nhân làm căn cứ xác định hậu quả thiệt hại do hành vi cung cấp thực phẩm bẩn gây ra.

"Hậu quả xảy ra với các cháu sẽ lâu dài, ảnh hưởng về sau chứ không chỉ ngày một ngày hai", luật sư Thiệp nói và cho rằng, cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án hình sự khi đã có đủ căn cứ nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn thêm các sai phạm có nguy cơ xảy ra tiếp theo.

Trưa 5/3, trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) bị phát hiện sử dụng thịt gà hôi thối nấu ăn cho trẻ. Công an địa phương đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Hiệu trưởng Cao Thị Hòe đã nhận trách nhiệm và khẳng định phía doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm trước giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Ngày 6/3, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh lập tức chỉ đạo các đơn vị vào cuộc xác minh. Đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường Mầm non Thanh Khương từ 2018 đến nay là Công ty TNHH Hương Thành. Công ty này còn cung cấp cho 19 trường khác trong huyện Thuận Thành.

Trưa 16/3, khoảng 1.200 gia đình ở Bắc Ninh đã đến bệnh viện ở Hà Nội để làm xét nghiệm sán lợn cho trẻ. Lãnh đạo Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương cho biết nếu ăn thịt lợn có sán và chưa được nấu chín, nguy cơ mắc bệnh rất cao.

 

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: 81 học sinh nhiễm sán lợn , Trẻ mầm non nhiễm sán lợn , Trường Mầm non Thanh Khương