6 thứ nhà nào cũng có chứa chất gây ung thư 'đầu bảng', nhiều người vẫn thản nhiên dùng
Thứ sáu, 07/12/2018 15:52

Đây là những vật dụng thường xuyên xuất hiện trong gian bếp mỗi nhà. Nếu không chú ý, chúng sẽ là thủ phạm gây ung thư bất ngờ cho cả gia đình bạn.

Đũa rửa không sạch

Bản thân đũa không thể tự sản sinh ra độc tố nhưng những chiếc đũa không được rửa sạch sẽ dễ ẩn chứa tinh bột còn dư sau khi ăn cơm, ngô,... Trong môi trường ẩm ướt, tinh bột bám trên những chiếc đũa này rất dễ sản sinh ra chất aflatoxin. 

1-1

Bởi vậy, bạn nên chú ý rửa đũa thật sạch sẽ và cất ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý tránh những sai lầm khi rửa đũa để không tự hại sức khỏe chính mình.

Thớt gỗ

Thớt gỗ thường dùng để thái, chặt đủ các loại thức ăn. Vụn của một số loại thực phẩm có thể bám lại vào thớt gỗ hoặc rơi vào các khe nứt trên bề mặt thớt.

Nếu thớt không được vệ sinh sạch sẽ, sau một thời gian dài sử dụng, những vụn thức ăn đọng lại sẽ biến đổi thành aflatoxin cùng nhiều loại vi khuẩn khác, gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ.

Các loại hạt bị đắng

Vị đắng của các loại hạt như hạt dưa hay hạnh nhân có nguồn gốc từ aflatoxin sản sinh ra khi chúng bị nấm mốc. Nếu ăn thường xuyên những hạt đắng này sẽ có nguy cơ cao bị ung thư gan.

Vì vậy, nếu ăn phải các loại hạt như hạnh nhân mà bị đắng, bạn nên lập tức nhổ ra và súc miệng ngay.

Khói thuốc lá

Ca-đi-mi là một chất gây ung thư song hành cùng thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc trong nhà, ca-đi-mi và các chất độc khác từ thuốc lá có thể phát tán và bám vào các bề mặt như rèm cửa và đệm, ngay cả cho khói thuốc có bay hết.

Đây chính là nguyên nhân khiến những người hút thuốc lá thụ động cũng gặp những nguy hại lớn từ khói thuốc.

Bạn có thể làm gì?

Cai thuốc lá cũng như không bao giờ cho phép khói thuốc xuất hiện trong nhà bạn là giải pháp duy nhất.

Tủ lạnh cũ

Theo trang web cancer.org, chất gây ung thư PCBs hóa ra lại xuất hiện trong đồ dùng cũ như tủ lạnh cũ, các ống đèn huỳnh quang. PCBs là chất bị cấm ở các nước phát triển, nhưng ở các nước đang phát triển vẫn còn sử dụng chúng.

Tính chung toàn cầu, 70% sản phẩm chứa PCBs vẫn đang tồn tại trong môi trường.

Bạn có thể làm gì?

Hãy từ bỏ những sản phẩm này và lưu ý đến cả việc ăn những loại cá trong môi trường tự nhiên vì chúng có thể nhiễm độc PCBs.

Sản phẩm cách điện

A-mi-ăng xuất hiện trong rất nhiều sản phẩm cách điện. Khi những đồ dùng này cũ đi, sợi a-mi-ăng từ đó sẽ phát tán ra không khí.

1457165530605_1397

Vì sợi a-mi-ăng có thể dính vào quần áo và giày dép nên người làm việc với chất này cũng có thể mang chất gây ung thư này về nhà.

Bạn có thể làm gì?

Để tránh phơi nhiễm a-mi-ăng ngay trong nhà bạn bằng cách loại bỏ các sản phẩm cách điện cũ, sử dụng riêng đồ bảo hộ lao động khi làm việc.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: ung thư , chất gây ung thư ở trong nhà , cách chăm sóc sức khỏe