6 cách giúp con bạn tránh xa chất kích thích, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!
Thứ năm, 20/09/2018 11:40

Sử dụng chất kích thích không những gây hại cho thể chất, sức khỏe, làm hao tổn trí lực mà trong nhiều trường hợp còn ảnh hưởng đến cả tính mạng của con trẻ.

1. Ủng hộ những hành vi tích cực của con

Hãy khuyến khích những thú vui, sở thích, hoạt động lành mạnh và khỏe mạnh của con đồng thời đảm bảo rằng trẻ biết bạn nhận thấy những điều tích cực ở chúng. Điều này củng cố khái niệm hành vi tích cực dẫn đến hành động tích cực. Đừng phó mặc cho giáo viên, bạn bè của con hay bất kỳ người nào khác để hỗ trợ hành vi tốt của con bạn.

2. Chỉ rõ hậu quả của hành động tiêu cực

Cha mẹ chính là người giúp xây dựng khái niệm đúng - sai trong bộ não của một đứa trẻ. Vì vậy, hãy cho trẻ lý do để tránh xa chất kích thích. Đừng cố gắng dọa con bằng những chiến thuật gây sốc tâm lý, mà hãy cung cấp những thông tin hữu ích để chúng cân nhắc, chẳng hạn như giải thích ma túy có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự tập trung, kết quả học tập, thành tích thể thao, ngoại hình...

Một hệ chuẩn mực mạnh mẽ có thể giúp con dũng cảm nói “Không” thay vì để bị cuốn theo các bạn mình. Đồng thời, hãy nêu ra “gia quy” về việc này, làm rõ những hình phạt cho việc vi phạm những quy định.

3. Dành thời gian cho con

Sợi dây gắn bó với gia đình và những người thân yêu là một nhân tố chống lại cám dỗ của ma túy. Tham gia vào các môn thể thao, sở thích của con, khen thưởng hành vi tốt, và dạy những hậu quả của hành vi xấu… là cách hiệu quả mà cha mẹ có thể thực hiện.

Bạn có thể cùng con đọc sách báo, xem TV hay xem phim, so sánh và phân tích cho con hiểu sự khác nhau giữa những hình ảnh trên phim với cuộc sống thực.

4. Hãy lắng nghe

Bảo đảm rằng con cảm thấy thoải mái khi nêu ra những thắc mắc hay những khó khăn đang gặp phải cho bạn nghe. Khi con cảm nhận được những dấu hiệu thành lời lẫn không thành lời cho thấy bạn đang lắng nghe, bạn sẽ có thể giúp thay đổi suy nghĩ đang hình thành trong đầu con rằng “mọi người ai cũng hút thuốc, ai cũng uống rượu…”

5. Đừng cho rằng nó không thể xảy ra với gia đình mình

Hành vi sử dụng chất kích thích không phân biệt mỗi cá nhân, nó có thể xảy đến với bất kỳ ai, không phân biệt kinh tế, chủng tộc và tôn giáo. Việc tin rằng nó không thể xuất hiện trong gia đình bạn sẽ là sai lầm lớn nhất của bạn, khiến bạn không có sự đề phòng.

Hãy trở thành cha mẹ tốt nhất có thể. Việc bảo vệ con quá mức, quá dễ dãi với con hay trừng phạt quá nghiêm khắc chỉ có thể làm tăng nguy cơ nghiện ngập ở con

6. Làm gương cho con

Cha mẹ cần làm tấm gương cho con bằng cách tránh xa các chất gây nghiện, thậm chí cả rượu, bia và thuốc lá. Điều này giúp trẻ thực sự hiểu được sự nguy hiểm của chất gây nghiện không chỉ ảnh hưởng tới thanh thiếu niên, mà cả người trưởng thành.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Cách giúp con bạn tránh xa chất kích thích , cách dạy con đúng cách , Chất kích thích