5 sai lầm trầm trọng khi giặt quần áo mà nhiều chị em đang mắc phải, dừng ngay kẻo rước ung thư về nhà
Thứ tư, 10/10/2018 11:49

Đây là những sai lầm có thể tiềm tàng nguy cơ gây hại cho làn da của bạn cũng như của các thành viên khác trong gia đình.

Để quần áo tích tủ rồi...giặt cả thể

3_63329

Rất nhiều chị em đang mắc lỗi này đây. Các mẹ nghĩ đơn giản là nó giúp “tiết kiệm năng lượng”, bột giặt và cả công sức. Tuy nhiên, sự thật là việc để đồ dơ tồn đọng như thế này lại mang đến những mối nguy hại không ngờ!

Các vi khuẩn gây mùi được ủ trong “núi” đồ dơ sẽ dược dịp sinh sôi do môi trường ẩm ướt và mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Không những thế, các chất bẩn bám trên quần áo khi để lâu ngày sẽ làm mục các sợi vải, quần áo sẽ mau chóng bạc màu. Ngoài ra, khi giặt quần áo với số lượng lớn, thời gian giặt càng dài, càng tiêu hao nhiều điện nếu giặt máy đấy nha các mẹ.

Ngâm quần áo quá lâu

hqdefault

Dù là giặt tay hay giặt máy, vết bẩn có nghiêm trọng cỡ nào, các mẹ cũng nhớ đừng ngâm quần áo với xà phòng quá lâu (khoảng hơn 1h). Chính điều này khiến cho quần áo của bạn phải tiếp xúc với những hóa chất cực kỳ độc hại.

Lí do là vì, trong rất nhiều loại tẩy, làm trắng đều có chứa các hóa chất tổng hợp rất nguy hiểm cho da như benzyl, polyetylen hay sodium hypochlorite… Mức độ hại nhiều hay ít tùy theo hàm lượng, nồng độ của hóa chất ấy trong dung dịch. Hàm lượng, nồng độ càng cao càng nguy hiểm.

Cụ thể, nếu tiếp xúc trực tiếp với chúng (giặt bằng tay) sẽ bị viêm da kích ứng như: đỏ da, sưng tấy, ngứa, da bị mỏng, nặng có thể bị ung thư da… Ngay cả khi đã xả nó với nước và sử dụng bao tay thì những hóa chất này vẫn có khả năng tồn tại trên thớ vải và “âm thầm” gây hại cho sức khỏe người mặc.

Luôn luôn dùng nước lạnh

Chỉ dùng nước lạnh không phải lúc nào cũng tốt cho quần áo của bạn. Đôi khi, nước lạnh lại không loại bỏ được các mùi và chất dơ bẩn trên quần áo giống như nước ấm nóng. Đã từng có chuyên gia khuyến khích chị em nên sử dụng mức nước ấm nhất mà món đồ của bạn có thể “chịu” được để giặt nó nhằm đạt hiệu quả làm sạch tối ưu cũng như khả năng loạt trừ vi khuẩn cao.

Phơi quần áo trong nhà

Nhiều người không thể phơi quần áo ngoài trời (do điều kiện nhà cửa) nên đã nghĩ ra cách hong khô chúng ngay trong nhà, nhất là nhà tắm. Việc này là hoàn toàn sai lầm. Không gian trong nhà là nơi rất dễ bị bắt mùi, ẩm ướt do bí hơi, ít ánh sáng. Ngoài ra, nhiệt độ nơi đây không đủ mạnh để sát khuẩn vì thế các loại vi khuẩn tồn tại trong quần áo sẽ vẫn cư trú làm gia tăng nguy cơ bị mắc chứng bệnh lây nhiễm, bệnh ngoài da…cho người mặc.

Dùng nước xả quá nhiều

Vì muốn quần áo thơm tho nên các mẹ thường cố tình cho nhiều nước xả vải hơn khi giặt quần áo. Thực chất, cần sử dụng theo lượng dùng như quy định mới đảm bảo. Nếu dùng quá nhiều, nước xả vải sẽ sót lại trên quần áo, trở thành nguyên nhân cho các vấn đề về da, mụn ở lưng, mụn trứng cá ở trước ngực…đặc biệt là ở những người có da nhạy cảm.

Những điều cần biết khi giặt quần áo

Nếu bạn giặt quần áo trong máy giặt, chúng sẽ bị co lại?

Thực tế, thường quần áo có thể bị co lại là do công đoạn máy sấy, chứ không phải trong máy giặt. Nếu nhãn trên quần áo nói rằng bạn có thể giặt nó, bạn hoàn toàn có thể làm như vậy. Chỉ cần chú ý để nó khô tự nhiên thay vì sấy.

Bạn nên giặt ngay sau mỗi lần mặc?

Quần áo chỉ nên được giặt khi chúng thực sự cần giặt, tức là khi đã bẩn. Các loại trang phục như quần bò, áo sơ mi... có thể mặc vài lần mới giặt, nếu chúng không bị ố màu. Tuy nhiên những thứ như đồ lót, quần áo thể dục thể thao nên được giặt sạch sau mỗi lần bạn mặc chúng, trừ khi bạn mặc quần tập yoga chỉ để ngồi xem ti vi. Trong trường hợp đó, bạn có thể giặt chúng sau 2-3 lần mặc. Việc giặt quần áo quá nhiều khi không cần thiết sẽ khiến chúng nhanh cũ và phai màu.

Giặt khô giúp quần áo không phai màu và không bị dão?

Một số người dành trọn niềm tin cho việc giặt khô vì cho rằng nó giúp giữ dáng quần áo và không bị phai màu. Thực tế, bạn cần đọc trước phần nhãn hiệu của sản phẩm, vì một số loại quần áo phải "nói không" với cách giặt này. Nguyên nhân có thể do nó có một lớp phủ đặc biệt trên chất liệu vải mà dung môi lau khô có thể làm lớp này mất đi.

Chất làm mềm vải là không cần thiết?

Chất xả vải hay làm mềm vải sẽ giúp các sợi vải trên quần áo bạn khỏi tác hại ăn mòn, xảy ra khi bạn giặt hay mặc chúng. Việc bạn không sử dụng lớp xả vải cho quần áo sẽ giống như khi tóc của bạn không sử dụng lớp xả. Dùng nước xả vải khi giặt quần áo sẽ kéo dài tuổi thọ của chúng, làm mềm sợi vải giúp màu sắc của chúng sống động hơn, cải thiện cái nhìn về độ mới của trang phục.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: sai lầm trầm trọng khi giặt quần áo , ung thư , những thói quen gây ung thư