5 kiểu người không thể làm bạn, tránh xa được là tốt nhất
Thứ sáu, 20/09/2019 11:22

Hãy xem trong số những người quanh bạn, có ai thuộc 1 trong 5 kiểu người được nhắc đến trong bài viết dưới đây hay không. Nếu có, hãy tìm cho mình một giải pháp thích hợp nhất.

Trong cuộc đời mỗi con người, không thể sống mà không có bạn. Song kết bạn cũng cần hết sức thận trọng.

Tục ngữ có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng", kết giao với người bạn hữu ích, bản thân mình sẽ tiến bộ, ngược lại, giao du với bạn xấu, mình cũng sẽ trở nên xấu xa hơn, thậm chí cuộc đời có thể bị hủy hoại vô phương cứu chữa.

Dưới đây là 5 kiểu người tốt nhất hãy tránh xa.

1. Người coi nhẹ tình thân

Đồi với cha mẹ bất hiếu, không mảy may quan tâm đến gia đình – những người như thế tuyệt đối không nên kết giao. Đến những người thân thiết nhất họ cũng không yêu thương, thử hỏi làm sao họ có thể dành tình yêu cho người ngoài?

Đến những lúc quan trọng, kiểu người vô tình vô nghĩa này sẽ chỉ vì bản thân mà bán đứng bạn bè.

Dưới thời Xuân Thu, Quản Trọng đã giúp Tề Hoàn Công rất nhiều trong việc xây dựng bá nghiệp. Lúc lâm trọng bệnh, ông nói với Tề Hoàn Công: "Dịch Nha, Thụ Điêu và Khai Phương là 3 người không thể tin cậy."

Tề Hoàn Công không hiểu ý của Quản Trọng nên hỏi lại: "Dịch Nha thậm chí còn giết con dâng cho ta ăn, Thụ Điêu không tiếc thân mình, tự thiến để vào cung hầu hạ ta, Khai Phương xưng thần dưới tay ta, bố mẹ chết cũng không về chịu tang. Họ yêu quý ta hơn yêu quý người nhà, tại sao lại không thể tin họ?"

Quản Trọng trả lời: "Con người sống trên đời, tình thân là lớn lao nhất, một người đến người đẻ ra mình còn không yêu thương, Chúa Công còn hy vọng ông ta có thể yêu thương được ai nữa?"

Nhưng Tề Hoàn Công không nghe lời khuyên của Quản Trọng, vẫn trọng dụng 3 người trên. Kết quả là họ mưu phản, bắt tay đẩy Tề Hoàn Công vào cảnh chết đói trong cung.

2. Người tham lam vơ vét lợi ích về mình, không màng đến người khác

Khổng Tử nói: "Quân tử trọng danh, tiểu nhân hám lợi". Người mà trong lòng chỉ có lợi ích sẽ không coi trọng tình yêu, tình thân và tình bạn.

Với kiểu người này, lợi ích lớn hơn tất cả mọi thứ. Họ cảm thấy bạn có giá trị có thể lợi dụng được mới kết giao qua lại, không thể lợi dụng được nữa sẽ đá bạn qua một bên. Họ vốn dĩ không có tình cảm, vô cùng máu lạnh. Kết giao với họ, sớm muộn bạn cũng sẽ bị bán đứng.

3. Người vô ơn

Tình cảm giữa người với người phải xuất phát từ đôi bên. Chỉ khi bạn biết trân trọng và cảm ơn thì người khác mới tình nguyện sẵn sàng hi sinh cho bạn.

Người vô ơn thường coi sự giúp đỡ, tử tế của người khác dành cho mình là lẽ tất nhiên, chỉ hạch sách đòi hỏi mà không biết báo đáp.

Bạn tốt với họ thế nào, họ cũng chẳng bao giờ khắc ghi trong lòng, nhưng chỉ cần xảy ra một chuyện trái ý họ, họ sẽ trở mặt với bạn ngay. Kết giao với kiểu người này, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ có ngày gặp họa.

4. Người nói không giữ lời, không đáng tin cậy

Khổng Tử nói: "Nhân vô ngôn bất lập, "nhân nhi vô ngôn, bất tri kỳ khả dã" – ý của câu này là, người không đáng tin cậy sẽ không nhận được sự tôn trọng của người khác và sẽ không thể thiết lập được chỗ đứng trong xã hội.

Vậy nhưng trên đời lại có không ít người như vậy, họ thường nói lời mà không giữ lời, đã đồng ý với bạn nhưng quay đầu lại đã quên luôn.

Sống với những người này, khi bạn gặp chuyện, đừng mong chờ gì ở họ, thậm chí họ còn làm hỏng thêm việc của bạn. Tốt nhất, hãy tránh xa họ để không bị ảnh hưởng.

5 kiểu người không thể làm bạn, tránh xa được là tốt nhất - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

5. Người sống vô trách nhiệm, tự hủy hoại mình

Có một số người sống vô trách nhiệm, như con thiêu thân lao vào chỗ chết, cả ngày rượu chè, cờ bạc, thậm chí là nghiện hút…

Kiểu người có tố chất thấp, tự hủy hoại mình như thế này sẽ không có tương lai, chơi với họ thực sự chẳng khác nào tự đẩy mình vào chỗ chết, bởi không sớm thì muộn bạn cũng sẽ bị lôi vào cuộc sống trác táng, tăm tối đó.

Nếu không thể khuyên họ cải tà quy chính, tốt nhất hãy tránh xa họ ra, đừng để bản thân mình "gần mực thì đen."

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Kiểu người không nên kết bạn , bài học cuộc sống , bài học thành công