5 cách dạy dỗ sai lầm của cha mẹ khiến con ngày càng hư
Thứ năm, 17/05/2018 10:44

Để con cái được phát triển toàn diện và trở thành một đứa trẻ ngoan, cha mẹ cần chú ý những cách dạy dỗ sai lầm sau.

Làm hư con

Không có gì phải nghi ngờ việc cha mẹ luôn yêu thương con cái và mong muốn cho con những điều tốt đẹp nhất mà họ chưa có được. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp, mục đích tốt đẹp ban đầu “cho con yêu tất cả” đã kết thúc bằng việc làm hỏng đứa trẻ, đến mức chúng chẳng bao giờ hài lòng về những gì mình đang có, lúc nào cũng đòi hỏi và không bao giờ chịu cố gắng hay suy nghĩ vì người khác.

Sự thật là trẻ con không cần được cung cấp đồ chơi liên tục, điều chúng cần là được ở bên bố mẹ, được xem cách bố mẹ xử sự để học theo. Hãy nghĩ theo hướng này: ngoài những kiến thức học từ trường lớp, bé còn cần được học cách trở thành người biết cám ơn, xin lỗi, cũng như được chuẩn bị để có bản lĩnh đối mặt với những thất vọng sẽ phải gặp trong cuộc đời.

nhung-sai-lam-thuong-mac-phai-cua-cha-me-trong-viec-giao-duc-con-cai-3

Ca ngợi con quá mức

Bố mẹ nào cũng đều muốn giúp con mình sống tốt và tự tin, nhưng điều này đôi khi thường bị quá đà. Xây dựng cho một đứa trẻ sự tự tin là tốt, nhưng không phải bằng cách khen ngợi quá lên mỗi khi bé đạt được một thành tích gì đó. Bạn hãy thể hiện sự công nhận những cố gắng và kết quả tốt mà con đạt được, nhưng hãy có chừng mực đủ để con có động lực tiếp tục phát huy chứ không phải cảm thấy mình hơn người.

Thiếu kỷ luật

Bố mẹ lười biếng trong việc đặt ra kỷ luật dạy dỗ con mình cũng có nghĩa họ đã tạo ra một “tên quỷ nhỏ” cho người thân, thầy cô và bạn bè của bé. Đừng để con xem ngôi nhà như một “hành tinh nhảy” cả, bởi như thế, bé sẽ đối xử với ngôi nhà chẳng khác nào một đồ chơi của mình và mặc sức mà quậy phá tanh bành. Trẻ con nên được dạy dỗ để đối xử tốt không chỉ với mọi người mà còn với cả đồ vật. Có những đứa bé ngỗ nghịch đến mức thường xem chiếc ghế so-fa đắt tiền trong nhà như tấm bật lò xo và trêu chọc bạn bè bằng những từ ngữ rất tệ… Nếu bạn không răn đe, kỷ luật con mình, thì một ai khác sẽ làm điều đó và như thế chẳng hay chút nào.

Để con biết các hậu quả có thể sẽ phải nhận

Trẻ thường nói dối vì biết rằng, thú nhận tất cả sự thật sẽ dẫn đến những hình phạt. Do đó, bạn nên cố gắng khuyến khích con có thể dễ dàng nói ra sự thật bằng cách nhẹ nhàng, tránh lạm dụng hình phạt để trẻ không cảm thấy sợ hãi.

1506938896-150693865641497-1

Tỏ ra buồn bã nếu con làm sai

Bé rất yêu bạn và dĩ nhiên không muốn bạn buồn vì chúng. Nếu biết được sự thật, phản ứng thất vọng của bạn sẽ làm trẻ thấy khó xử, do đó chúng nghĩ rằng thà nói dối một chút để bố mẹ sẽ đỡ bị tổn thương hơn.

Luôn lập trình sẵn câu trả lời cho con

Bố mẹ thường hay hỏi con mình một câu hỏi nào đó và mong đợi câu trả lời duy nhất. Ví dụ bạn hỏi: "Thức ăn hôm nay có ngon không con?" và trẻ sẽ nói "Dạ ngon ạ" - trong khi rõ ràng bạn có thể nhìn thấy nét mặt chán ngán của con với toàn bộ thức ăn trên đĩa.

Trong những trường hợp như vậy, nếu không muốn tập cho con nói dối, tốt hơn hết bạn hãy hỏi rằng: "Hôm nay con muốn ăn gì nào?", như vậy mọi vấn đề sẽ được giải quyết.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: cách dạy dỗ sai lầm của cha mẹ , sai lầm khi dạy con , nuôi dạy trẻ