4 điều người khôn ngoan tuyệt đối không bao giờ nói
Thứ sáu, 23/08/2019 10:12

Lời nói chính là vũ khí gây sát thương vô cùng nguy hiểm. Người khôn ngoan sẽ luôn tự biết tiết chế lời nói của mình, họ sẽ không bao giờ nói ra 4 điều dưới đây

1. Không nói lời thị phi, nói xấu sau lưng người khác

Nói điều thị phi đã là không nên, nói điều thị phi sau lưng người khác lại càng là điều khó chấp nhận hơn. Người xưa coi những kẻ thích lời thị phi nói xấu sau lưng người khác là hạng tiểu nhân nhỏ mọn.

Thật ra hạng người này ở thời đại nào cũng có. Đó là những kẻ thích lấy chuyện không tốt của người khác ra mua vui, thăm mắm thêm muối, đặt điều,… Dù là cách thức nào cũng chính là dùng miệng lưỡi xảo quyệt, gian ngoa mà hại người.

Cố nhân nói “ Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”, lời nói nói xấu cũng theo năng lượng không tốt có thể thực sự như là giết người không dao.

Mỗi người đều có một cuộc đời riêng, là tốt hay xấu, phúc hay họa thì họ sẽ phải tự mình đối diện, tự mình gánh chịu. Vậy tại sao phải bàn ra tán vào, mỉa mai đâm chọt khi họ mắc sai lầm?

Thật là phiền phức khi ta cứ mải xăm soi kẻ khác mà trong khi đấy lại quên đi mất việc sống tốt cho chính cuộc đời mình. Vậy đó có phải cách sống của người khôn ngoan?

Đã là kẻ khôn ngoan, hiểu chuyện thì phải rất minh bạch giữa việc nào nên làm việc nào nên nói, chuyển giao từ thù sang bạn, bao dung độ lượng. Có như vậy mới gặp dữ hóa lành, biến họa thành phúc.

18

2. Không nói chuyện phiếm

“Nhà cư vi bất thiện” nổi là câu nói ám chỉ những người khi nhàn nhã không có việc gì làm thường ngồi lê đôi mách vài câu chuyện phiếm để rồi thành chuyện thị phi mua vui cho bản thân mình.

Người khôn ngoan phải biết tự quản lý thời gian cá nhân của mình để biết đâu là việc gây lãng phí thời gian của mình. Thay vì bắt đầu một câu chuyện không đầu không cuối, mục tiêu ngắm đến bàn tán người khác để mua vui chính mình thì người khôn ngoan sẽ chọn cách trau dồi tri thức, thư giãn bản thân, chăm sóc gia đình,…

3. Không nói những lời lộng ngôn, nguông cuồng

Kẻ hay nói những lời lộng ngôn, ngông cuồng là những kẻ tự phụ, hay ỷ lại vào vào thế mạnh của mình nên luôn coi thường người khác. Lại là lời cổ nhân nói : “Kẻ khôn thật sự thường giả ngu ngơ”.

Những kẻ không có thực tài thường chỉ mạnh miệng bề ngoài, chỉ lấy khẩu khí để che giấu sự thiếu hụt của trí tuệ và tài năng. Còn người khôn ngoan là những người thường khiêm tốn giấu tài năng của mình vào bên trong đặc biệt qua lời nói.

Các bậc quân tử thường có phong thái điềm đạm, trầm tĩnh ít để lộ cảm xúc, luôn nhường nhịn người khác. Kẻ tiểu nhân thì hay hơn thua nhau về khẩu khí còn bậc quân tử chỉ cần dùng hành động để chứng minh trí tuệ của mình.

19

4. Không tạo ác nghiệp, nói lời oán hận

Khi gặp chuyện không vừa ý hoặc cảm thấy bị đối xử bất công, người ta thường có xu hướng thất vọng, phàn nàn, thậm chí buông lời oán hận. Một khi đã oán thì họ hận tất cả, kể cả là trời đất, Thần Phật.

Lời oán hận thường mang theo những năng lượng rất xấu bởi nó xuất phát từ tâm oán trách, đố kỵ, lòng sân hận của người ta. Oán hận sẽ che mờ lý trí của họ, sẽ khiến họ không còn phân biệt được thật giả, đúng sai, phải trái. Như thế, hậu quả gây ra thậm chí còn tai hại hơn. Từ nói lời oán hận, người ta còn có thể gây ra việc ác nghiệp, hại người hại mệnh.

Người khôn ngoan thường có cách ứng xử khác. Đứng trước khổ nạn, gian khó hay sự thua thiệt, mất mát về lợi ích cá nhân, họ sẽ không một lời oán trách.

20

Họ chấp nhận, thích nghi, và không chùn bước. Đứng trước sóng gió, bão giông, người khôn ngoan luôn giữ được tâm thế bình tĩnh, thanh thản. Cũng nhờ thế, họ không bị chìm đắm trong oán hận, tâm đạo mở mang hơn. Chỉ cần có được sự tỉnh táo, mọi khó nạn trong đời họ thảy đều bước qua, đúng hơn là vui vẻ bước qua.

Nói chuyện chính là một nghê thuật hay nói cách khác nó phản ánh cách sống của chính bạn. Nếu là người khôn ngoan, hiểu chuyện hãy hết sức thận trọng với câu chuyện mình nói thứ mình làm để giữ đẹp lòng người, tránh gây tổn thương cho người khác.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Người khôn ngoan , Bài học cuộc sống , Bài học thành công