4 Điều Cần Biết Để Tránh Bị Lừa Khi Mua Bảo Hiểm Nhân Thọ
Thứ tư, 16/10/2019 07:59

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là 1 loại hình bảo hiểm rất phổ biến ở các nước phát triển như Anh, Úc, Mỹ, Canada...

Tuy nhiên, ở Việt Nam, BHNT vẫn chưa nhận được cái nhìn thiện cảm của người dân và thường bị gọi là lừa đảo.

Trên thực tế, các công ty BHNT - với số vốn điều lệ tính bằng ngàn tỷ đồng và hoạt động xuyên quốc gia - không bao giờ có ý định lừa lọc bất kỳ ai. Tất cả những vấn đề bất cập đều xuất phát từ 2 nguyên nhân:

- Nhân viên tư vấn mập mờ, không rõ ràng

- Khách hàng cũng không đọc kỹ hợp đồng.

Để tránh những sự hiểu lầm, khi tham gia BHNT thì bạn cần chú ý những điểm sau:

1. Khai rõ tình trạng sức khỏe

Bạn phải có sức khỏe tốt mới có thể mua BHNT. Nếu sức khỏe không tốt, công ty BHNT sẽ từ chối không bán cho bạn.

Nếu như trước đây bạn đã từng nhập viện vì bất kỳ lý do gì, thì bệnh viện đó luôn lưu lại hồ sơ bệnh án và gửi về Bộ Y Tế. Các công ty BHNT có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của Bộ Y Tế để tra cứu hồ sơ bệnh án của bất kỳ khách hàng nào.

Khi tham gia BHNT, bạn phải khai rõ tình trạng sức khỏe vào tờ khai. Điều đó có nghĩa là nếu bạn khai không trung thực, công ty sẽ biết và có quyền không chi trả cho bạn nếu như có rủi ro xảy ra.

2. Thay đổi nghề nghiệp phải báo cáo với công ty

Các nghề nghiệp hiện nay được chia thành 4 nhóm, với mức độ nguy hiểm trong công việc của từng nhóm là khác nhau. Tùy vào công việc của bạn đang làm hiện tại mà được phân nhóm nghề khác nhau.

Nhóm nghề là 1 trong những yếu tố để BHNT tính phí đóng hàng năm của khách hàng. Ví dụ, đối với nghề kế toán thì phí đóng sẽ thấp hơn so với nghề lái xe tải (vì mức độ nguy hiểm của nghề lái xe là cao hơn).

Do đó, khi đổi nghề, theo nguyên tắc bạn phải báo cáo với công ty để tính lại phí đóng. Nếu không báo cáo, khi tai nạn lao động xảy ra, công ty BHNT có quyền không bồi thường.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu và tham gia BHNT, bạn nên đọc thêm bài hướng dẫn chi tiết này: Mua Bảo Hiểm Nhân Thọ (bài viết này hướng dẫn cách chọn công ty, chọn hợp đồng, chọn sản phẩm, chọn thời hạn...)

3. Đóng phí đầy đủ

Trách nhiệm của BHNT là phải bồi thường cho khách hàng khi rủi ro xảy ra. Ngược lại, trách nhiệm của khách hàng là phải đóng phí đầy đủ và đúng hạn.

BHNT cũng là 1 hình thức dịch vụ, không khác gì dịch vụ cung cấp điện, nước, internet… nếu bạn không đóng tiền thì hợp đồng mất hiệu lực.

Rất nhiều trường hợp khách hàng không đóng phí nhiều tháng liền, dẫn đến việc hợp đồng mất hiệu lực. Đến khi rủi ro xảy ra, công ty BHNT không bồi thường, thì khách hàng tố công ty lừa đảo.

Công ty thường nhắc khách hàng đóng phí bằng 2 hình thức: gửi email và gửi tin nhắn. Người Việt ít có thói quen sử dụng email nên phần lớn đều dựa vào tin nhắn để nhớ ngày đóng phí. Nếu bạn thay đổi số điện thoại thì phải báo cáo công ty cập nhập lại để gửi tin nhắn. Cũng cần lưu ý, đôi khi mạng viễn thông vẫn có lỗi, dẫn đến việc gửi tin nhắn không tới. Do đó, cách tốt nhất là bạn cần nhớ ngày đóng phí.

Nếu bạn có nhu cầu tham gia BHNT cho con cái, bạn nên đọc thêm bài hướng dẫn chi tiết này: Bảo Hiểm Cho Bé (bài viết nêu ra những điểm cần lưu ý khi mua BHNT cho con).

4. Điều kiện chi trả của sản phẩm

Mỗi sản phẩm BHNT đều có điều kiện chi trả khác nhau, bạn cần đọc kỹ điều kiện để tránh việc ngộ nhận.

Ví dụ, đối với sản phẩm hỗ trợ viện phí, công ty chỉ hỗ trợ khi nhập viện trên 24 giờ đồng hồ, nếu nhập viện chưa đủ 24 giờ, công ty có quyền không chi trả. Hoặc đối với sản phẩm tai nạn, mỗi công ty có bảng tỷ lệ thương tật khác nhau, tùy vào % thương tật mà số tiền bồi thường cũng sẽ khác.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Giá vàng hôm nay 16/10 , giá vàng biến động , thị trường vàng biến động