37 năm tù cho 2 tay súng tấn công khiến 84 binh sĩ Nga tử trận
Thứ ba, 14/08/2018 08:29

Tòa án Quân sự Vùng liên bang Bắc Kavkaz của Nga đã kết thúc phiên tòa xét xử vụ án Artur Ushayev (46 tuổi) và Ruslan Namatov (48 tuổi).

ảnh 1

Ruslan (bên trái) và Artur trong phòng cách ly tại tòa

Chỉ có 6 người còn sống sót

Trong phần tuyên án kéo dài 2 giờ đồng hồ, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã lần lượt đọc 84 kết luận giám định pháp y về cái chết của mỗi binh sĩ thuộc Lực lượng Đổ bộ Đường không. Các bị cáo đã được biết chi tiết về những vết thương khiến những quân nhân này tử vong. 

Theo tài liệu điều tra, tháng 4-2017, Ruslan bị bắt tại Sterlitamak của Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga, còn Artur bị bắt khi cùng các thành viên trong gia đình đi tàu hỏa đến Minsk của Belarus. Cơ quan điều tra cho rằng, Artur cố tình trốn tránh pháp luật. Còn Artur lại khẳng định rằng, mình cùng gia đình đưa đứa con bị bại liệt đến Belarus để điều trị. 

 Artur và Ruslan bị nghi ngờ tham gia vụ tấn công các binh sĩ của Đại đội 6, Trung đoàn 104, Sư đoàn cận vệ số 76 thuộc Lực lượng Đổ bộ Đường không Nga đóng quân ở tỉnh Pskov vào cuối tháng 2-2000. Cả 2 đối tượng này đều không làm việc chính thức tại bất cứ cơ quan, tổ chức nào. 

 Trước đó, ngày 28-2-2000, 90 lính dù của Đại đội 6 đã được lệnh di chuyển cấp tốc đến khu vực làng Ulus-Kert, huyện Shatoisky, Chechnya để tiêu diệt các tay súng khủng bố đã thoát khỏi vòng vây ở Grozny. Trong trận chiến đẫm máu kéo dài từ đêm 29-2 đến chiều 1-3-2000, các binh sĩ của Đại đội 6 tiêu diệt được 500 tay súng khủng bố. Tuy nhiên, trong số 90 lính dù, chỉ có 6 người còn sống sót. 22 lính dù sau đó được truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga, 68 người khác được trao Huân chương Dũng cảm. 

Trong quá trình xét xử, Artur và Ruslan đều cùng phủ nhận liên quan đến vụ tấn công các lính dù Nga. Mặc dù trong giai đoạn điều tra, Ruslan đã 2 lần thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng sau đó lại phản cung. 

Bị các chiến hữu cũ tố cáo

Còn Artur ngay từ đầu đã khẳng định, trong thời gian diễn ra cuộc tấn công các lính dù ở Ulus-Kert, hắn đang túc trực bên người bố bị bệnh nằm liệt giường. Tuy nhiên, nhân chứng buộc tội - Alexander Malofeev, phạm nhân người Ukraine hiện đang chấp hành án phạt tù tại Nga lại khẳng định, Ruslan và Artur đã tham gia trận chiến với các lính dù Nga ở Ulus-Kert.

Là thành viên của Tổ chức Hội đồng quốc gia Ukraine - Tự vệ nhân dân Ukraine (UNA-UNSO) bị cấm tại Nga, Malofeev đã tự nguyện gia nhập Đội Viking do Alexander Muzychko, thủ lĩnh của phong trào cực hữu, người được biết đến là Sashko Bily tổ chức. Cùng với các tay súng khủng bố khác, Malofeev bí mật xâm nhập vào Chechnya và tham gia nhiều hoạt động quân sự chống lại Nga ở Grozny, cũng như cuộc tấn công các lính dù ở Ulus-Kert. Ngày 29-9-2015, Malofeev đã bị Tòa án huyện Shatoysky của Chechnya kết án 24 năm 6 tháng tù với chế độ giam giữ nghiêm ngặt vì giết hại nhiều quân nhân Nga ở Chechnya.  

Trong quá trình xét xử vụ án Artur Ushayev và Ruslan Namatov, qua hệ thống hội nghị truyền hình, Malofeev đã khai với tòa án rằng, là tay súng bắn tỉa, hắn quan sát trận chiến với các lính dù ở Ulus-Kert, nhìn thấy khuôn mặt của Artur và Ruslan trong kính ngắm quang học ở khoảng cách 300m. Ngoài ra, 5 tay súng khủng bố đang chấp hành án phạt tù vì tham gia vụ tấn công các lính dù cũng đã nhận dạng được Artur và Ruslan. 

Ngày 27-7-2018, Artur đã bị kết án 19 năm tù, Ruslan - 18 năm tù. Cả 2 bị cáo đều phải chấp hành hình phạt với chế độ giam giữ nghiêm ngặt.

 
Anninhthudo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: 37 năm tù cho 2 tay súng , vụ án khiến 84 binh sĩ tử trận , 2 sát thủ lĩnh án