3 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố, nhà mạng xử lý thế nào?
Thứ ba, 29/08/2017 08:21

Đây không phải lần đầu tiên nhiều tuyến cáp quang biển đi qua Việt Nam gặp sự cố cùng lúc.

Liên quan tới sự cố 3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và SMW-3 cùng gặp sự cố vào chiều 27/8, đại diện nhà mạng VNPT cho biết hiện nhà mạng nàyđang phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh nguyên nhân sự cốvà lênkế hoạchxử lý lỗi, khắc phục sự cố sớm nhất có thể.

Tính đến 9h 28/08, VNPTđã khôi phục được 90% đường truyền trên tuyến cáp SMW-3.Hiện tại, VNPT đã chủ động định tuyến các kênhbị ảnh hưởng sang tuyến cáp quang biển quốc tếAPG và tuyến cáp quang đất liền CSC để đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho khách hàng.

Cáp quang biển lại gặp sự cố, lần này là xảy ra với cả 3 tuyến AAG, IA và SMW-3.

Trước đó, vào đầu giờ chiều 27/8,3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và SMW-3 đã gặp sự cố gây mất tín hiệu. Trong đó,tuyến cáp AAG bị đứt 2 đoạngồm vị trícách trạm cập bờ Hồng Kông 66km và 85km; còn tuyến cáp IA bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ Hồng Kông 54km.

So với những lần đứt cáp AAG trước kia, sự cố lần này có thể không quá lớn, bởi nhiều nhà mạng tại Việt Nam đã định tuyến đường truyền qua cáp APG vừa mới đưa vào hoạt động hồi cuối năm 2016.APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng), giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á -Thái BìnhDương các nước Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn. Tuyến cáp này có tổng chiều dài khoảng10.400Km, cung cấp băng thông lên tới 54Tbps và tốc độ truy cập internetnhanh hơn khoảng gần 20 lầnso với AAG.

Còn tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố, đã được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài hơn 20.000Km, dung lượng thiết kế đạt 2Tbps, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ qua nhiều định tuyến khác nhau.

Tuyến cáp quang biển AI được đưa vào vận hành từ năm 2009, có tổng chiều dài 6.800Km, kết nối Việt Nam, Singapore, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Hệ thốngcó tốc độ truyền dữ liệu thiết kế lên đến 3,84Tbps. Riêng tuyến cáp quang SMW-3 được đưa vào sử dụng từ tháng 9/1999, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: 3 tuyến cáp biển cùng gặp sự cố , cáp quang , nhà mạng xử lý thế nào