3 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày nhiều hơn người bình thường
Thứ hai, 04/12/2017 14:17

Ung thư dạ dày là 1 trong những dạng ung thư gây tử vong hàng đầu được xếp vào top những bệnh ung thư nguy hiểm và khó chữa nhất. Vậy nhóm người nào dễ mắc ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, những năm gần đây, bệnh ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên số người được phát hiện sớm ung thư dạ dày tại Việt Nam rất ít, do người dân không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo, đến năm 2030 sẽ có khoảng 22 triệu ca mắc ung thư mới và 13,2 triệu ca tử vong vì căn bệnh này. TS Nguyễn Tiến Quang, Trưởng khoa điều trị A, Bệnh viện K cho biết, ở Việt Nam có 126.000 ca mới mắc ung thư và 94.000 ca tử vong mỗi năm, dự kiến đến năm 2020 có khoảng 189.000 ca mới mắc. TS Quang cho biết, theo số liệu ghi nhận ung thư, ung thư dạ dày đứng hàng thứ 2 ở nam và thứ 5 ở nữ. Dự báo đến năm 2020, cứ 100.000 nam giới có 24,5 người mắc ung thư dạ dày. Việc chẩn đoán ung thư thường gặp nhiều khó khăn, 70% bệnh nhân ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn.

Ung thư dạ dày là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao 

Dưới đây là những nhóm người có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao nhất:

1. Người nghiện thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi, gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp mà người nghiện thuôc slas còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Y học đã nghiên cứu hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên tới 40% và thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá.

2. Người hay ăn đồ chế biến sẵn

Các chất nitrates, nitrites có trong thịt đã chế biến cũng có thể chứa một số loại vi khuẩn trong đó có vi khuẩn HP-thủ phạm dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày. Vi khuẩn H.P chuyển đổi thành những phức hợp có thể gây ung thư dạ dày.

3. Người béo phì

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày do hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản hay xảy ra ở những người quá thừa cân.

Mặc dù vẫn chưa rõ ràng về mặt cơ chế bệnh sinh nhưng theo một số thống kê đã cho thấy người béo phì có tỷ lệ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần người không bị béo phì.

4. Đối tượng có người trong gia đình từng mắc ung thư

Nếu gia đình bạn người thân cách từ hai đến ba thế hệ mắc ung thư, đặc biệt là các bệnh về ung thư hệ tiêu hóa thì bạn có khả năng sở hữu nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với những người khác.

Bởi vậy, trong trường hợp gia đình có tiền sử mắc ung thư, bạn nên tiến hành làm các xét nghiệm ung thư vào độ tuổi sớm hơn khoảng 10 năm so với tuổi của người thân trẻ nhất mắc ung thư.

Ví dụ, thành viên mắc ung thư trẻ nhất trong gia đình phát hiện bệnh vào năm 55 tuổi thì các thành viên còn lại nên kiểm tra vào năm 40 tuổi.

Đặc biệt, với những gia đình từng có người mắc ung thư dạ dày, các thành viên nên tiến hành nội soi dạ dày định kỳ 3 năm/lần.

5. Đối tượng mắc các bệnh lý về dạ dày

Những căn bệnh về dạ dày có thể biến chứng thành ung thư bao gồm loét dạ dày, viêm dạ dày mạn tính và một số bệnh lý khác.

Nếu mắc phải các căn bệnh trên, người bệnh nên tiến hành chữa trị sớm để ngăn chặn sự phát triển của bênh, đồng thời duy trì chế độ theo dõi và khám sức khỏe định kỳ.

Phòng tránh bệnh ung thư dạ dày

– Hạn chế thực phẩm muối như cá muối, dưa cà muối, bởi chúng có chứa khá nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày có thể kết hợp thành chất Nitrosamines cực độc gây ung thư.

– Hạn chế đồ hun khói, đồ ăn nhiều dầu mỡ được chế biến dưới nhiệt độ cao hay đồ ăn chế biến với loại dầu ăn tái sử dụng nhiều lần vì có chứa có chứa nhiều chất gây ung thư như benzopyrene.

– Không ăn những thực phẩm nấm mốc như gạo, ngô, đậu phộng mốc vì có thể chứa loại chứa chất gây ung thư cực độc.

– Từ bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia.

– Tập thói quen ăn uống đúng giờ và ăn chậm nhai kỹ giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và hạn chế thấp nhất những tổn thương cho niêm mạc dạ dày. Không nên ăn quá mặn.

– Ăn nhiều rau quả tươi để cung cấp chất xơ, tăng cường vitamin A,B,E giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và phòng tránh ung thư hiệu quả.

khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Ung thư dạ dày , ung thư , người dễ mắc ung thư