3 người ngộ độc, một bé gái đang nguy kịch vì món ăn tuy bổ nhưng để lâu hóa độc
Thứ ba, 14/08/2018 08:28

Một gia đình 3 người đã phải nhập viện khẩn cấp vì tổn thương gan nghiêm trọng và cô con gái dù đã thay máu tới 4 lần nhưng vẫn rất nguy kịch.

Gia đình của cô bé Văn Văn, 7 tuổi sống ở khu vực nông thôn tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ngày 28/7, Văn Văn cùng mẹ và em trai đột nhiên bị đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn, và chóng mặt.

Mẹ của Văn Văn nhận thấy cả nhà có vấn đề nên cố gắng đưa các con tới bệnh viện địa phương. Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy rằng 3 người có mức độ tổn thương gan khác nhau. Kết hợp với các biểu hiện của cả 3 và kết quả kiểm tra, các bác sĩ nghi ngờ 3 mẹ con đã bị ngộ độc thực phẩm.

Bác sĩ cẩn thận hỏi mẹ của Văn Văn đã ăn gì vào hôm trước, lúc này người mẹ mới nhớ về món mộc nhĩ. Hóa ra, trưa ngày 27/7, người mẹ đã nấu mộc nhĩ cho cả nhà ăn, loại mộc nhĩ này đã ngâm trong nước từ 2 ngày trước và để qua đêm.

3 nguoi ngo doc, mot be gai dang nguy kich vi mon an tuy bo nhung de lau hoa doc - 1

Cô bé Văn Văn, 7 tuổi bị suy đa tạng nghiêm trọng vì ăn mộc nhĩ ngâm lâu ngày.

Trong số 3 người nhập viện, người mẹ ăn nhiều nhất, tiếp đến là Văn Văn, còn cậu em trai chỉ ăn vài miếng vì không thích ăn mộc nhĩ. Sau khi nhập viện, cậu bé đã nôn gần hết nên chỉ bị ngộ độc nhẹ, nhanh chóng qua cơn nguy kịch. Riêng Văn Văn và mẹ bị nghiêm trọng hơn, da chuyển vàng, chức năng gan suy yếu nghiêm trọng.

Đặc biệt Văn Văn đã phát triển thành suy gan, nhiều cơ quan khác cũng bị tổn thương ở các mức độ khác nhau. Cô bé đã phải thay máu tới 4 lần và tiên lượng rất khó xác định.

Do tình trạng nguy kịch, các bác sĩ tại bệnh viện khuyên gia đình nên đưa 2 mẹ con Văn Văn tới bệnh viện lớn. Ngày 31/7, người mẹ được chuyển đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 1 ở Hàng Châu để điều trị, còn Văn Văn được chuyển sang điều trị ICU tại Bệnh viện Lakeside thuộc Đại học Chiết Giang.

3 nguoi ngo doc, mot be gai dang nguy kich vi mon an tuy bo nhung de lau hoa doc - 2

Mộc nhĩ ngâm quá lâu sẽ dễ nhiễm khuẩn, sản sinh độc tố.

Bác sĩ Hiệp Thành -  phó khoa bệnh nhi cho biết ngoài suy gan, vàng da, Văn Văn còn bị suy hô hấp, hệ thống máu, thần kinh và hệ tuần hoàn cũng đều suy giảm chức năng nghiêm trọng.

Các kết quả kiểm tra chứng tỏ Văn Văn đã bị nhiễm vi khuẩn Pseudomonas từ mộc nhĩ. Dù đã tiến hành lọc máu liên tục để loại bỏ độc tố nhưng tình trạng của cô bé vẫn rất nguy kịch. Thông thường nếu bệnh nhân có tới 4 cơ quan bị suy yếu thì tỉ lệ tử vong gần như 100%. Văn Văn đã có tới 5 cơ quan bị suy giảm chức năng nên cơ hội sống sốt rất mong manh.

Tại sao ăn mộc nhĩ ngâm lâu ngày lại nguy hiểm?

Bác sĩ Hiệp Thành phân tích: “Lý do gia đình của cô bé Văn Văn bị ngộ độc có thể vì ăn mộc nhĩ ngâm trong nước suốt 2 ngày đêm. Bởi trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời nóng bức kết hợp môi trường ẩm ướt tạo cơ hội thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, sinh ra độc tố."

Nếu bình thường chúng ta chỉ ngâm không quá 2-3 tiếng thì không sao nhưng ngâm quá lâu dễ bị hỏng, nhiễm khuẩn Pseudomonas , loại vi khuẩn này sản sinh ra chất độc cực mạnh là “BKA” không dễ dàng bị giết chết ở nhiệt độ cao. Nên dù thức ăn có nấu chín cũng không tiêu diệt được hết độc tố này.

3 nguoi ngo doc, mot be gai dang nguy kich vi mon an tuy bo nhung de lau hoa doc - 3

Cô bé Văn Văn có khả năng sống rất thấp, đã trải qua 4 lần lọc máu nhưng vẫn nguy kịch.

Khi chất độc này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan, nếu ngộ độc nhẹ còn có thể cứu chữa còn nếu độc tố quá mạnh, xâm nhập nhiều cơ quan thì khó có thể cứu sống. Đây là loại độc tố có tỷ lệ gây tử vong tới 50%.

Lưu ý khi ăn mộc nhĩ để bảo vệ sức khỏe

Không ăn mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ tươi có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng. Nếu sau khi ăn mộc nhĩ tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng sẽ gây ngứa da, phù nề, trầm trọng còn dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng.

Với mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.

Ngoài ra, cần lưu ý nấu mộc nhĩ và thức ăn chín kỹ hoàn toàn, sau đó mới được sử dụng.Tuyệt đối không ăn mộc nhĩ khi mới chín tới.

Không ăn mộc nhĩ khi ngâm lâu

Mộc nhĩ khi đến tay người tiêu dùng là đồ khô, cần phải ngâm vào nước lạnh để mềm và nở ra như trạng thái ban đầu.

Mộc nhĩ nói riêng và các loại thực phẩm khô nói chung khi ngâm vào nước sẽ giúp hòa tan độc tố và làm cho thực phẩm an toàn hơn. Nhưng, ngâm quá lâu sẽ khiến mộc nhĩ biến chất, có nguy cơ gây ngộ độc.

Mộc nhĩ ngâm lâu sẽ bị biến chất do chất đạm bị thủy phân cũng giống như thịt để lâu bị thối, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công, gây ra nhiễm khuẩn.

Ăn phải mộc nhĩ nhiễm khuẩn nguy cơ ngộ độc là rất lớn. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Ở mức nặng có thể phải nhập viện cấp cứu.

Để an toàn cho sức khỏe chỉ nên ăn mộc nhĩ khô được ngâm trong nước lạnh từ 15-20 phút, rửa sạch, cắt chân trước khi chế biến.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: 3 người ngộ độc , ngộ độc thực phẩm , món ăn tuy bổ nhưng để lâu hóa độc