3 loại hương liệu đắt nhất thế giới, loại thứ 2 ở VN cũng có
Thứ bảy, 08/12/2018 23:12

Không chỉ có mùi thơm đặc biệt, một số hương liệu còn có tác dụng y dược thần kỳ.

Long diên hương

Ở phương tây, long diên hương còn có tên gọi khác là hổ phách xám. Đây là một chất rắn dạng sáp dễ cháy, có màu pha lẫn giữa đen và xám, thường xuất hiện trong hệ thống tiêu hoá của cá nhà táng. Hương liệu đặc biệt này có mùi thơm ngọt ngào, độc đáo, ngày nay được sử dụng chủ yếu để chiết xuất nước hoa cao cấp.

Tháng 12 năm 1912, một công ty săn cá voi Na Uy đã vô tình tìm thấy một khối long diên hương nặng 455kg từ ruột của một con cá voi. Khối long diên hương này sau đó đã được bán với giá 23.000 bảng (683 triệu đồng). Năm 1955, một người New Zealand nhặt được một khối long diên hương nặng 7kg trên bờ biển và bán nó với giá 26.000 USD (606 triệu đồng). Hiện nay, thị trường long diên hương quốc tế hoàn toàn do Pháp kiểm soát. Mỗi kg có giá bán từ 10.000 – 45.000 franc (40 – 181 triệu đồng). Gần đây, một người đàn ông tên Alan Derrick, 67 tuổi và con trai cũng may mắn nhặt được một khối long diên hương nặng 2,26kg khi đang đi dạo trên bờ biển Sand Point, Somerset. Sau khi Alan rao bán trên eBay, một khách hàng đã mua nó với giá 65.000 bảng (1,9 tỷ đồng).

Trầm hương

Trầm hương cao cấp còn được biết đến với cái tên kỳ nam. Loại hương liệu này phân bố tại Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nơi khác. Không chỉ có hương thơm quyến rũ, trầm hương còn có tác dụng y dược, giúp giảm đau, trị hen suyễn, trị nôn.

Tại Trung Quốc, trầm hương là hương liệu đã có lịch sử hơn 2.000 năm, được mệnh danh là “vua hương liệu”. Thời nhà Tống, trầm hương cao cấp được sánh ngang với vàng. Năm 2014, một bức tượng điêu khắc từ trầm hương nguyên khối được bán với giá 33,12 triệu NDT (112 tỷ đồng) trong một buổi đấu giá tại Bắc Kinh. Trước đó, vào năm 2012, một khối trầm hương được đẽo tạc cầu kỳ từ thời vua Càn Long đã được bán với giá 2,07 triệu NDT (7 tỷ đồng).

Giáng chân hương

Loại hương liệu này còn có nhiều tên gọi khác như tử đằng hương, hoàng kim giáp, là phần gỗ có chứa nhiều nhựa thơm của cây giáng hương thuộc họ đậu. Giáng chân hương phân bố nhiều ở Lào và Trung Quốc.

Trên thực tế, giáng chân hương và trầm hương rất giống nhau. Giáng chân hương có màu tím đỏ, loại cao cấp có một lớp màng “hoàng dược” khá dày bên ngoài. Tuy nhiên, loại hương liệu này ngày càng hiếm thấy trên thị trường.

Năm 2016, tại triển lãm hương liệu ở Đông Quản, Trung Quốc, một khối giáng chân hương nặng 498g đã được bán với giá siêu “khủng” - 2 triệu NDT (6,7 tỷ đồng).

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: loại hương liệu đắt nhất thế giới , hương liệu có giá nhất thế giới , loại hương liệu quý ở việt nam