3 đồ vật tưởng vô hại nhưng bố mẹ thông thái tuyệt đối sẽ không cho con dùng khi đi ngủ
Thứ năm, 07/06/2018 10:15

Thể chất của trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ giấc ngủ nhưng nếu mẹ không biết mà thường xuyên cho con dùng 3 đồ vật này khi ngủ thì sẽ để lại hậu quả vô cùng đáng sợ.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vì vậy các bậc cha mẹ thường chuẩn bị những đồ vật để giúp trẻ có một giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, chỉ có tình yêu thương thôi vẫn chưa đủ, yêu thương không đúng cách, không được dẫn dắt bằng trí tuệ thì tình yêu đó sẽ phản tác dụng. Bởi vì nếu bố mẹ để cho con quá gắn bó với 3 món đồ sau đây khi ngủ thì sẽ rất dễ dẫn đến hậu quả khôn lường.

1. Đèn ngủ

Đèn ngủ làm giảm hóc môn sinh trưởng của bé.

Bé Anh Tử (2 tuổi) đã sử dụng đèn ngủ từ lúc vài tháng tuổi cho tới tận bây giờ. Ban đầu cha mẹ bé chỉ nghĩ là để chăm sóc tốt cho con yêu. Thế nhưng sau này chiếc đèn ngủ đã trở thành người bạn không thể thiếu của cậu, trời tối nhất định phải có đèn nếu không cậu bé sẽ sợ và không chịu ngủ.

Ngủ là thời gian để nhãn cầu và thể mi nghỉ ngơi. Nếu không tắt đèn, ánh sáng sẽ không ngừng kích thích mắt, khiến nhãn cầu và thể mi không được nghỉ ngơi đầy đủ, dễ gây ra tổn thương võng mạc, ảnh hưởng đến thị lực.

Không chỉ có thế, ánh sáng từ đèn ngủ còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Thông thường trẻ sẽ tiết ra hoóc-môn sinh trưởng trong khi ngủ. Tuy nhiên việc để đèn sáng sẽ làm giảm lượng hoóc-môn được tiết ra, tốc độ sinh trưởng cũng sẽ chậm lại, có thể ảnh hưởng đến chiều cao và sự phát triển của trẻ.

2. Thú nhồi bông, búp bê vải

Thú nhồi bông mang nhiều nguy cơ gây bệnh.

Mỹ Mỹ năm nay 4 tuổi, mỗi lúc đi ngủ đều ôm hai con búp bê vải, mỗi con cao khoảng hơn 1 mét. Gần đây bố mẹ cô bé phát hiện con bị viêm mũi và vô cùng bất ngờ khi biết nguyên nhân chính là do hai con búp bê vải của bé.

Thú nhồi bông hay búp bê vải cỡ lớn rất dễ tích bụi, lại khó giặt sạch và khử trùng, dẫn đến việc trẻ hít phải vi khuẩn mỗi ngày. Thực ra, để dỗ dành trẻ ngủ có rất nhiều phương pháp, ví dụ các mẹ nhẹ nhàng vỗ về bằng bầu sữa của mẹ. Để con có giấc ngủ an toàn, chúng ta - những người làm cha mẹ yêu con và thông minh phải chú ý tới những điều này.

3. Núm vú giả

Núm vú giả sẽ khiến trẻ bị phụ thuộc.

Đậu Đậu bắt đầu sử dụng núm vú giả từ khi mới 6 tháng tuổi. Trước đây mẹ cô bé rất vất vả khi mỗi lần dỗ bé đi ngủ nhưng từ khi cho bé sử dụng núm vú giả thì mọi chuyện trở nên dễ dàng. Tuy nhiên đến tận bây giờ,khi cô bé đã gần 2 tuổi rồi, nếu không có núm vú thì dù cho có buồn ngủ đi chăng nữa cũng không chịu ngủ.

Không chỉ khiến trẻ phụ thuộc vào núm vú giả, các bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Miệng còn cho rằng: sử dụng núm vú giả trong khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển xương hàm trên dưới, lệch khớp cắn, gây ra hàm răng trên dưới không khớp nhau, ảnh hưởng đến mỹ quan, thời gian dài dựa dẫm vào nó quả thật gây ra ảnh hưởng xấu rất lớn đối với trẻ.

ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: đồ vật không nên để gần con khi ngủ , chăm con , chăm trẻ sơ sinh