3 dấu hiệu phổ biến của trẻ tự kỉ cha mẹ cần biết
Thứ sáu, 22/02/2019 13:52

Người mắc chứng tự kỉ thường gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm trừu tượng và các câu thành ngữ. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết trẻ mắc bệnh tự kỷ.

Tự kỷ là rối loạn phát triển lan tỏa xuất hiện sớm ở trẻ nhỏ và kéo dài với các dấu hiệu ở 3 lĩnh vực:

Thứ nhất: Có vấn đề về ngôn ngữ

Paul Wang, bác sĩ y khoa, người đứng đầu nghiên cứu y học tại Austism Speaks, nói rằng “mặc dù trẻ em có những mốc học nói khác nhau nhưng bố mẹ nên chú ý nếu thấy quá chậm trễ so với độ tuổi. Các triệu chứng tự kỉ tiềm ẩn bao gồm không có các cử chỉ như chỉ hoặc vẫy tay, không nói khi 16 tháng, không nói được hai từ có nghĩa khi 24 tháng.

Thứ 2: Giảm giao tiếp xã hội

Những đứa trẻ khỏe mạnh cho thấy mối liên hệ với người xung quanh bằng cách cười, ôm hay nhìn nhận biết. Nếu con bạn không bày tỏ một nụ cười hoặc biểu hiện một thái độ vui vẻ vào lúc 6 tháng tuổi, đó có thể là một dấu hiệu của tự kỉ.

Tiếp xúc bằng mắt cũng là một vấn đề với những người tự kỉ, vì nó liên quan đến khả năng đọc và diễn giải biểu hiện trên khuôn mặt người khác. Dana Watternberg Khani, bác sĩ y khoa, chuyên gia trẻ tự kỉ của Austism Friendly Spaces nói rằng “Rất nhiều trẻ tự kỉ gặp phải vấn đề trong giao tiếp với người xung quanh, vì vậy, chúng có khuynh hướng thích chơi với đồ vật hơn là với con người”. Ví dụ, nếu bạn chỉ cho trẻ một bức tranh quả bóng, chúng sẽ tập trung vào nó hơn là nhìn vào mắt bạn.

Theo nghiên cứu, hồi quy là phổ biến ở trẻ em tự kỉ. Bác sĩ Wang cho rằng "bất kỳ trẻ em nào bị ốm hoặc buồn bã sẽ ít nói chuyện hơn trong vài ngày. Nhưng nếu điều này kéo dài nhiều hơn chỉ vài ngày, thì bố mẹ cần đưa con đến một chuyên gia để tìm hiểu lý do”

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng một phần ba trẻ em bị chứng tự kỷ trải qua một giai đoạn hồi quy, nhưng đa số những trẻ em này không có sự phát triển điển hình để bắt đầu. Thay vào đó, chúng đã phát triển chậm từ sớm và sau đó đánh mất một số kỹ năng mà chúng đã có được.

Thứ 3: Hành vi bất thường

Theo các chuyên gia “vỗ tay, lắc lắc, nhảy và xoay, sắp xếp và sắp xếp lại đồ vật, lặp lại các âm thanh, từ ngữ hay câu nói” là những hành vi phổ biến ở trẻ tự kỉ.

Bên cạnh đó các hành động rập khuôn, cầm lâu một thứ, cuốn hút quá mức với tivi, quảng cáo, logo, sách, chữ, số, bấm nút đồ điện, đi kiễng gót, chạy vòng quanh, nhìn tay, ăn ít 

Trẻ tự kỉ có thể chú ý đến trật tự mà không có mục đích gì. Ví dụ chúng có thể dành hàng giờ sắp xếp đồ chơi và phân loại chúng theo màu sắc hoặc kích thước thay vì chơi với đồ chơi.

Thói quen là một phần quan trọng trong cuộc sống và tất cả chúng ta đều cảm thấy không thoải mái nếu phải thay đổi cách làm việc thông thường của mình. Nhưng nếu con bạn trở nên suy sụp khi được yêu cầu phải làm điều gì đó khác đi, đó có thể là một dấu hiệu của chứng tự kỉ.

Ở trẻ nhỏ, điều này có thể dẫn đến hành vi giận dữ. Khi trẻ lớn hơn, các triệu chứng tự kỷ có thể tự nhận ra trong các hành vi lặp đi lặp lại như bước đi liên tục hoặc vặn xoắn tay vào nhau khi lo lắng.

 
Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: chăm sóc sức khỏe trẻ em , dấu hiệu tự kỉ ở trẻ , trẻ bị tự kỉ