2 thói quen phổ biến khi ăn cơm tàn phá cơ thể không khác nào mắc ung thư quá nửa người Việt mắc
Thứ sáu, 11/08/2017 11:24

2 thói quen phổ biến khi ăn cơm tàn phá cơ thể không khác nào mắc ung thư quá nửa người Việt mắc - hãy dành thời gian tìm hiểu dể tránh kẻo rước hoạ vào thân.

 Thói quen chan cơm với canh

Về thói quen chan cơm với canh, chuyên gia này khuyến cáo, đây là sai lầm rất nhiều người mắc, đặc biệt khi cho trẻ ăn. Mặc dù nước canh sẽ khiến chúng ta dễ nuốt hơn nhưng cũng gây phản tác dụng khi lượng cơm và thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kĩ. Điều đó khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Nếu duy trì lâu dài, bạn sẽ mắc bệnh đau dạ dày.

Khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Khi chan cơm cùng canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít.

ThS.BS Nguyễn Bạch Đằng, bộ môn Tiêu hóa, Học viện Quân y, cũng chia sẻ chan nước canh khiến trẻ ăn nhanh, no ảo, dẫn tới thiếu chất. Về lâu dài, thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ.

Khi dùng bữa phải đảm bảo nguyên tắc ăn từ từ, nhai kĩ để cảm nhận hết vị của món ăn, vừa tạo điều kiện cho các cơ quan phối hoạt động nhịp nhàng. Đặc biệt, trẻ nhỏ, cần sớm tạo lập thói quen ăn uống khoa học.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho rằng không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm, do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Ăn cơm dùng điện thoại

Điện thoại thông minh với tính năng mạng 3G, giúp người dùng có thể lên mạng xem tin tức ở mọi lúc mọi nơi, gửi mail, chát chít với bạn bè, vậy nên việc vừa ăn vừa "hý hoáy" nghịch điện thoại là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tác hại nó mang lại thì không nhỏ chút nào, nó sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thời gian dài thậm chí còn làm rối loạn hệ thống tiêu hóa nữa.

Bác sỹ Yu Jiafan, Bệnh viên Y học Trung Quốc ở Thành phố Hàng Châu cho biế, khi ăn cơm dùng điện thoại lên mạng, trước tiên sẽ làm phân tán khả năng chú ý, ảnh hưởng đến sự ngon miệng; tiếp theo là ảnh hưởng đến sự tiết axit dạ dày và tiết enzyme, khiến cho thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn.

"Trước đây, chúng ta thường nói khi ăn cơm xem ti vi không tốt cho tiêu hóa, nay dùng điện thoại càng không tốt. Bởi vì điện thoại màn hình nhỏ, bạn sẽ cần phải tập trung thị lực nhiều, hơn nữa nó sẽ làm tổn thương mắt". Bác sỹ này cho biết thêm, bệnh dạ dày của các bạn trẻ hiện nay phần lớn có liên quan đến việc dùng điện thoại.

Bác sỹ Yu Jiafan khuyên, khi ăn cơm nên tập trung vào việc ăn uống, tránh những việc ngoài luồng tác động, ảnh hưởng đến bữa ăn, Ngoài việc không xem ti vi, không dùng điện thoại, bạn cũng không nên nói chuyện quá nhiều.

 

khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: thói quen xấu , thói quen khi ăn cơm , thói quen xấu khi ăn cơm