2 kẻ giật túi xách khiến cô gái ngã tử vong phải chịu mức án nào?
Thứ ba, 30/10/2018 09:03

Theo luật sư Trần Minh Hùng, để xác định hình phạt với hành vi cướp giật tài sản dẫn đến chết người thì cần phải xem người phạm tội có mục đích làm chết người hay không.

Mới đây, một vụ giật túi xách trên cầu Thủ Thiêm (hướng quận 2 sang quận 1) khiến hai cô gái ngã đập đầu xuống mặt cầu bất tỉnh. Do chấn thương sọ não quá nặng, nạn nhân tên Dung đã tử vong; người còn lại gãy xương hàm, trật khớp tay và đa chấn thương.

Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang tạm giữ Trần Thanh Tín (15 tuổi) và Ngô Hoàng Anh (18 tuổi) về hành vi Cướp giật tài sản.

Vậy 2 nghi can này có thể phải đối diện với hình phạt như thế nào?

2 ke giat tui xach khien co gai nga tu vong phai chiu muc an nao? hinh anh 1

Nhiều vụ giật túi xách khiến nạn nhân tử vong. Ảnh: Báo giao thông.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, về hình phạt đối với hành vi cướp giật tài sản dẫn đến chết người cần phải xem xét người phạm tội có mục đích làm chết người hay không.

Nếu người phạm tội cố ý gây ra tai nạn và biết việc gây tai nạn sẽ dẫn đến chết người nhưng vẫn cố tình thực hiện thì ngoài tội danh Cướp giật tài sản với tình tiết định khung hình phạt là "làm chết người" theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 171 Bộ Luật hình sự 2015 với khung hình phạt 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, người phạm tội còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ Luật hình sự 2015.

Còn trong trường hợp người phạm tội vô ý gây ra tai nạn hoặc cố ý gây ra tai nạn nhưng chỉ nhằm mục đích trốn chạy chứ không cố ý gây chết người thì người phạm tội chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cướp giật tài sản với tình tiết định khung hình phạt là "hành hung để tẩu thoát" theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 171 Bộ Luật hình sự 2015 (BLHS), với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

"Việc xác định mục đích của người phạm tội phải xem xét thông qua các chứng cứ tại hiện trường, chứng cứ thu thập thông qua điều tra xét hỏi, nhằm xác định đúng người đúng tội, trả lại công bằng cho người bị hại", luật sư Hùng nêu.

Ngoài ra, theo luật sư, cần phải xem xét đến độ tuổi của người phạm tội. Trong trường hợp người phạm tội dưới 18 tuổi, thì phải xem xét đến trách nhiệm hình sự mà người phạm tội phải chịu trong trường hợp này.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Bộ Luật hình sự 2015, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự: Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội Hiếp dâm, tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tội cướp tài sản (bao gồm Điều 171 Cướp giật tài sản), tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

"Căn cứ vào quy định này thì nghi can Trần Thanh Tín (15 tuổi) vẫn sẽ chịu trách nhiệm hình sự về tội Cướp giật tài sản theo Điều 171 BLHS", luật sư Hùng nhận định.

2 ke giat tui xach khien co gai nga tu vong phai chiu muc an nao? hinh anh 2

Nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: Google Maps.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: giật túi xách khiến cô gái ngã tử vong , cướp giật tài sản , cướp giật ở sài gòn