2 dấu hiệu chẳng ai ngờ báo ung thư da nghiêm trọng
Thứ hai, 14/08/2017 14:13

2 dấu hiệu chẳng ai ngờ báo ung thư da nghiêm trọng - chú ý ngay đừng để tới lúc cứu không kịp.

ung-thu-da-3

Đau và ngứa là dấu hiệu ung thư da

Các nhà nghiên cứu xem xét hồ sơ bệnh án của 268 bệnh nhân đã được xác nhận bị tổn thương ung thư da từ năm 2010 đến năm 2011. Những bệnh nhân này được điều trị tại Trung tâm Y tế Baptist ĐH Wake Forest và tổng cộng có gần 350 tổn thương trên da.

Các bệnh nhân trả lời câu hỏi về mức độ đau và ngứa ở các tổn thương da của họ. Theo nghiên cứu, hơn một phần ba tổn thương ung thư da bị ngứa. Khoảng dưới 30% bị đau. Nhiều người báo cáo rằng những tổn thương của họ vừa đau vừa ngứa.

Các tổn thương da do u ác tính rất ít khả năng gây đau hay ngứa. Trong khi đó, những loại ung thư da không ác tính - đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vẩy - nhiều khả năng gây ngứa hoặc đau hơn. Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, u ác tính ít phổ biến hơn so với ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vẩy, nhưng nó nguy hiểm hơn.

"Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá tại chỗ sự xuất hiện và cường độ đau hoặc ngứa là một công cụ dễ và khả thi cho các bác sĩ lâm sàng để đánh giá các tổn thương da khả nghi".

Tiến sĩ Yosipovitch hy vọng, nghiên cứu này sẽ khuyến khích sự phát triển công cụ đánh giá giúp các bác sĩ dựa trên những triệu chứng đau hoặc ngứa, hoặc cả hai, để chẩn đoán nguy cơ bệnh nhân bị ung thư da.

Dấu hiệu ung thư da khác

1. Xuất hiện hạch, nổi cục dưới da

Bạn có thể không nhìn thấy hạch hay vết nổi cục này bằng mắt thường nhưng có thể cảm nhận được chúng. Những mảng da này có thể xuất hiện ở cổ, nách hoặc háng người bệnh. Đây là dấu hiệu cho thấy ung thư da đã lan đến các hạch bạch huyết.

2. Đau bụng

nhung dau hieu ung thu da khong nhin thay bang mat hinh anh 1

Ngoài các hạch bạch huyết, u ác tính có thể lan tới gan. Nếu bạn thường xuyên đau ở góc trên bên phải của bụng thì nên chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình.

3. Khó thở hoặc ho dai dẳng

nhung dau hieu ung thu da khong nhin thay bang mat hinh anh 2

Các khối u ác tính có thể lan ra phổi khiến người bệnh cảm thấy khó thở hoặc ho dai dẳng. Đây là 1 trong những triệu chứng khá phổ biến ở bệnh ung thư da, mọi người cần lưu ý.

4. Đau khớp

nhung dau hieu ung thu da khong nhin thay bang mat hinh anh 3

Ngoài các bộ phận đã kể tên, xương cũng là nơi u ác tính có thể lây lan. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy triệu chứng viêm khớp như đau nhức, khó chịu.

5. Suy giảm thị lực

nhung dau hieu ung thu da khong nhin thay bang mat hinh anh 4

Melanocyte là loại tế bào sản xuất sắc tố có trong da, cũng có thể được tìm thấy trong mắt và các bộ phận khác của cơ thể. Trong một số ít trường hợp, ung thư nguyên phát xuất hiện ở những nơi này. Nếu phát triển khối u ác tính trong và xung quanh các tế bào trong mắt, thì khả năng suy giảm thị lực có thể là triệu chứng đầu tiên.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Sức khỏe , Dấu hiệu nhận biết , Ung thư da