14 tuổi đã bị gút vì nghiện nước ngọt: 3 thói quen xấu hủy hoại sức khỏe từng ngày
Chủ nhật, 19/08/2018 07:41

Tuy nhiên gần đây một cậu bé 14 tuổi ở Quảng Đông, Trung Quốc đi khám phát hiện nồng độ axit uric cao gấp đôi so với mức bình thường của người lớn.

Theo tờ Quảng Châu Daily đưa tin, vài ngày trước, Tiểu Bằng, 14 tuổi đột nhiên thấy tay khó cầm nắm, cậu bé không thể giữ nổi bút để viết và khi nắm tay lại thì thấy khá đau đớn, các khớp như cứng lại.

Cha mẹ cậu bé nhanh chóng đưa con tới bệnh viện khám và bác sĩ nhận thấy nồng độ axit uric trong máu lên đến 900umol/L – gấp đôi so với mức bình thường của người lớn.

Điều này khiến cả gia đình hết sức ngạc nhiên, vì bố mẹ bận đi làm cả ngày nên để Tiểu Bằng ăn học luôn ở nhà cô giáo, cậu bé rất ít khi ăn thịt vậy sao lại mắc bệnh gút. Bác sĩ cẩn thận thăm hỏi lại cậu bé mới biết Tiểu Bằng rất thích uống các loại đồ uống có lượng đường cao.

14 tuoi da bi gut vi nghien nuoc ngot: 3 thoi quen xau huy hoai suc khoe tung ngay - 1

Bệnh gút hay còn gọi là bệnh gout, là một loại viêm khớp đột ngột gây sưng đỏ và đau ở các khớp. Bệnh xảy ra khi axit uric tích tụ trong máu gây ra tình trạng viêm ở khớp

Axit uric được tạo ra do quá trình thoái giáng các nhân purin, chủ yếu được tìm thấy trong các loại thực phẩm giàu đạm động vật. Nếu tiêu thụ quá mức các thực phẩm này sẽ dẫn đến tăng axit uric trong máu và gây gút.

Bác sĩ Vương Vĩ thuộc Khoa thận, Bệnh viện Bắc Kinh thuộc trường Đại học Changgung cho biết có không ít những người trẻ tuổi nhưng đã mắc bệnh gút. Thông thường, bệnh chỉ xảy ra ở những người đàn ông trung niên trong độ tuổi. Nhưng bây giờ hơn một nửa số người trẻ khoảng 30 tuổi, ngay cả thanh thiếu niên cũng có thể mắc bệnh.

Lý do khiến cho căn bệnh này ngày càng trẻ hóa ngoài các yếu tố di truyền trong gia đình, còn liên quan tới các thói quen ăn uống như thích ăn thịt, không thích ăn trái cây và rau quả, béo phì .

14 tuoi da bi gut vi nghien nuoc ngot: 3 thoi quen xau huy hoai suc khoe tung ngay - 2

Làm thế nào để cha mẹ phát hiện ra bệnh gút sớm ở trẻ

Các triệu chứng điển hình nhất của bệnh gút là đau khớp ở ngón chân cái. Thời gian đau kéo dài khoảng 2 đến 3 ngày, và thuyên giảm trong vòng một tuần. Một số người có thể đau bắt đầu từ mắt cá chân, đầu gối không rõ nguyên nhân.

Trong trường hợp không có tác động hoặc tổn thương da, trẻ đột nhiên bị đỏ và sưng khớp, các cơn đau nhức kéo dài quá 24 giờ, sau đó dần dần giảm đi.Bạn có thể đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra acid uric.

Những thói quen xấu hủy hoại sức khỏe của người trẻ tuổi

Chế độ ăn uống

- Ăn quá nhiều thịt, hải sản và các loại thực phẩm khác có hàm lượng stronti cao;

- Ít ăn cơm tự nấu tại nhà, thường xuyên ăn ngoài vỉa hè, hàng quán;

- Thích ăn đồ ăn vặt. Các thực phẩm ăn nhanh nhiều dầu và muối, phương pháp nấu ăn không lành mạnh lại có một số phụ gia thực phẩm không có lợi cho sức khỏe , lâu dài có thể dẫn đến béo phì, gan nhiễm mỡ và tăng acid uric máu;

- Uống đồ uống có gat hay nước ngọt. Loại đồ uống này chứa một lượng lớn fructose, có thể thúc đẩy sự tăng tổng hợp acid uric, giảm bài tiết, và làm tăng acid uric máu.

Lối sống

Những người trẻ ngày nay phải chịu nhiều áp lực hơn trong công việc, học tập. Tinh thần không tốt lại ít vận động, tập thể dục, khiến sức khỏe suy yếu, bệnh gút tăng lên.

Béo phì

Lối sống không lành mạnh và chế độ ăn uống có thể dẫn đến béo phì, và béo phì liên quan đến sự xuất hiện của tăng acid uric trong máu và bệnh gút. Trong phòng khám của bác sĩ Vương Vĩ, những người trẻ mắc bệnh gút hầu hết đều bị thừa cân. Ngoài bệnh gút và béo phì, tỷ lệ thanh niên tăng lipid máu, gan nhiễm mỡ và các bệnh chuyển hóa khác cũng đang gia tăng qua các năm.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: 14 tuổi đã bị gút vì nghiện nước ngọt , sức khỏe trẻ em , bị gút vì nghiện nước ngọt