13 điều mẹ nhất định phải dạy con gái để bảo vệ con
Thứ tư, 16/05/2018 12:21

Mẹ cần dạy con gái những điều sau đây để con tự tin khi mẹ không bên cạnh. Đồng thời, mẹ hãy trang bị kiến thức nền tảng để các bé bước vào tuổi trưởng thành...

Dạy con tránh xa rượu bia

Mẹ nên cho con biết tác hại của rượu bia đối với sức khỏe và an toàn của bản thân. Vì ở độ tuổi của bé, do não còn non nớt đang trong quá trình phát triển, nếu dùng nhiều bia rượu sẽ tạo ra kích thích, khiến đầu óc không còn tỉnh táo, minh mẫn dẫn đến mất kiểm soát bản thân dễ xảy ra những chuyện nguy hiểm như bị xâm hại tình dục để lại hậu quả khôn lường.Nếu con phải đi dự sinh nhật, hoặc dự tiệc cùng bạn cha mẹ nên trực tiếp đưa con đến bữa tiệc và đón con về sau tiệc tan để bảo vệ bé khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra

Dạy con cách chi tiêu và tiết kiệm tiền

Khi con gái đã khôn lớn, mẹ nên cho con biết về thu nhập của gia đình, bố mẹ phải làm việc cật lực như thế nào để có tiền trang trải cho mọi sinh hoạt gia đình, lo cho con ăn học… Từ đó, dạy bé biết về giá trị của đồng tiền để bé biết cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý.

Nguyên tắc vệ sinh cá nhân

Ngay từ nhỏ bố me hãy dạy con tự đi vệ sinh được, đưa ra nguyên tắc “KHÔNG NHÌN, NGÓ” con trong lúc đang đi vệ sinh và trong lúc tắm để con biết rằng đó là một việc riêng tư cần được tôn trọng. Hãy cho con biết được những việc nên và không nên ngay con nhỏ.N ếu bố mẹ đi công tác phải để con ở nhà ông bà thì dặn con sẽ chỉ được ngủ cùng bà, không ngủ cùng ông hoặc thành viên nam khác (như chú, cậu…) dù là người thân thuộc. Và hôm sau đón con, bố mẹ nên hỏi “Tối qua con ngủ như thế nào?…”.

Hình thành cho trẻ thói quen ngay còn nhỏ là việc mà cha mẹ phải nên làm, từ tầm 3 tuổi trở đi, việc tắm rửa con có thể tự làm được. Con thường không tự kì được phần lưng phía sau thì bố mẹ có thể mua loại bông kỳ lưng dạng dài rất mềm có bán ở các siêu thị để con tự làm dần. Khi tắm xong, bố mẹ dạy con về “chỗ kín đáo” để thay quần áo, không thay quần áo ở chỗ đông người, lộ thiên (như phòng khách, dù là người nhà đi chăng nữa)

 Học cách tự bảo vệ bản thân khi không có người thân bên cạnh

Hãy để con luôn biết được nguy hiểm luôn rình rập cuộc sống của con và con phải cách bảo vệ bản thân khi không có người thân bên cạnh. Cha mẹ có thể nhắc nhở con gái không bao giờ ngồi trong lòng ai đó, kể cả chú/bác của mình, trong bất kỳ tình huống nào, đặc biệt khi con 3-4  tuổi trở lên

Giáo dục con qua sách báo

Cha mẹ nên mua nhiều sách, truyện, tài liệu tham khảo về cơ thể người, giáo dục giới tính và cách bảo vệ bản thân. Không chỉ bố mẹ đọc mà còn định hướng, hướng dẫn cho con. Với lứa tuổi của mình các con phải hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính là như thế nào. Trẻ con luôn thích chơi trò đóng vai và với cách xưng hô kiểu người lớn như vợ chồng thì không được và đôi khi lại tiềm ẩn những rủi ro.

Tham gia các hoạt động tập thể

Luôn cho con tham gia các câu lạc bộ, các chương trình dã ngoại …khi con tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, hoặc tập thể thao, dạy con tránh mặc trang phục hở hang và làm lộ cơ thể

Dạy con là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình

Việc chăm sóc cho gia đình, con cái là nhiệm vụ của tất cả các thành viên trong gia đình, mọi người hãy luôn bắt tay vào công cuộc nuôi dạy và giáo dục con. Cùng nhau chia sẻ các kiến thức, bài báo, cuốn sách về giáo dục, nuôi dạy con, không chỉ giữa vợ chồng mà với cả ông bà.

Nhận diện cảm xúc của con

Dạy con gọi đúng tên cảm xúc như sợ, buồn, lo lắng… Điều này khá quan trọng vì khi trẻ biết diễn tả cảm xúc bằng tên gọi cụ thể sẽ giúp bố mẹ “phát hiện” ra nhiều điều sau đó.

Nhận diện dấu hiệu không an toàn từ sớm

Cơ thể con sẽ phát ra các tín hiệu để con biết khi nào đang trong tình trạng hoặc cảm xúc “không an toàn” để tránh xa hoặc lại gần người quen như: con thấy run, con thấy vã mồ hôi, tim đập nhanh….Đưa ra list các các “đụng chạm tốt – đụng chạm xấu” và trao đổi với con thường xuyên.

Khuyến khích con chia sẽ bí mật với bố mẹ

Để làm được điều đó, bố mẹ phải là người thường xuyên tương tác, trò chuyện, kiên nhẫn và thấu hiểu con. Cha mẹ hãy luôn chú ý đến dấu hiệu sinh lý của con, ngoài các dấu hiệu bất thường về cảm xúc, bố mẹ nên để ý các hành động lạ của con.

Và cuối cùng cha mẹ hãy luôn lặp lại việc giáo dục và nhắc con. Sẽ có lúc con lỡ quên nên thi thoảng bố mẹ nói chuyện lại với con, nhắc lại con những điều lưu ý trên để “thuộc bài” thật kỹ thật sâu. Cha mẹ luôn cập nhật thông tin theo từng mốc độ tuổi phát triển của con để có những định hướng phù hợp.

Chia sẻ với con về chuyện tình yêu

Ở tuổi này, con gái bạn đã bắt đầu biết làm đẹp, soi gương và chỉn chu hơn trong cách ăn mặc. Đơn giản bởi bé muốn thu hút ánh mắt của một người bạn khác giới nào đó. Nghĩa là bé đang bắt đầu yêu, và cha mẹ không nên cấm đoán con. Thay vào đó, mẹ có thể thủ thỉ với con tình yêu thời học trò của mình, bé sẽ tin tưởng và kể cho bạn nghe về chuyện tình yêu của bé, nhờ vậy mẹ sẽ dễ dàng nắm bắt tâm lý và gỡ rối cho con.

Dạy con những điều tế nhị

Người lớn thường cho rằng, giới tính là chuyện tế nhị của người lớn, trẻ con không nên biết. Nhưng thông qua phim ảnh, sách báo, mạng… hàng ngày càng khiến trẻ rất tò mò. Nếu mẹ không cho con biết về kiến thức sinh sản và giới tính trẻ sẽ tự khám phá và điều này thì vô cùng nguy hiểm.

Biện pháp tránh thai

Dạy cho con biết các biện pháp tránh thai càng sớm càng tốt vì như vậy bạn đang bảo vệ và dạy bé cách bảo vệ bản thân mình.Phá thai: Mẹ cần cởi mở với bé về vấn đề này, khi tâm sự cùng con nên sử dụng thuật ngữ chuyên ngành để tạo độ tin cậy cho bé. Đây là điều mà các mẹ nên lưu tâm, để bảo vệ con gái yêu của mình.

Đối phó với mụn

Mụn là do sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể gây ra. Mẹ cần cho con biết đây là hiện tượng sinh lý bình thường, bé không cần lo lắng vì nó không gây hại cho sức khỏe. Để tránh con tự tiện dùng mĩ phẩm hoặc các thực phẩm chống mụn vẫn roo bán nhan nhản trên mạng hoặc quảng cáo trên truyền hình. Mẹ nên hướng dẫn con chăm sóc da mặt và cho con ăn những thực phẩm mát để ngăn ngừa mụn. Nếu trẻ có nhiều mụn khiến bé tự ti với bạn bè thì nên đưa con đi khám bác sĩ da liễu để có phương thức điều trị hợp lý. Mẹ không nên tự tiện mua thuốc hoặc kem chống mụn cho con.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: 13 điều phải dạy con gái , dạy con , bảo vệ con