10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt
Thứ hai, 14/08/2017 21:11

Những bài học để trở thành người lịch sự, có ý thức không bao giờ là quá sớm để cha mẹ trang bị cho con trẻ. Đặc biệt là 10 cách ứng xử cơ bản sau:

1. Đứng lên khi cần thể hiện sự tôn trọng

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 1

Dù là 1 cử chỉ rất nhỏ nhưng đứng dậy khi cần thiết là cách cư xử quan trọng trẻ cần học được. Ví dụ như trong lúc hát quốc ca khi tham gia các buổi lễ, chào hỏi người lớn tuổi,…

Một trong những cách giúp trẻ tự giác thực hiện hành vi này là cha mẹ trực tiếp làm mẫu và không ngừng khen ngợi con khi trẻ làm theo.

2. Có ý thức nơi công cộng

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 2

Trẻ em cần học được cách quan sát mọi thứ xung quanh và điều chỉnh hành vi của mình sao cho khéo léo và có ý thức, đặc biệt khi ở nơi công cộng. Ví dụ, nhường đường cho người đối diện, tiến vào rạp chiếu phim không ảnh hưởng đến người khác, không cười nói vô duyên trong nhà hàng,…

Để trẻ dễ hình dung thế nào là người có ý thức nơi công cộng, cha mẹ có thể cùng tham gia diễn tập với con. Cha mẹ hãy đóng vai là người đi đường hoặc hướng dẫn con cách di chuyển ít gây ra tiếng động làm phiền người xung quanh…

3. Trên kính dưới nhường

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 3

Trẻ em cần học được cách hiếu thuận và bày tỏ sự tôn trọng với ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi.

Trẻ em rất dễ học theo người lớn nên sẽ không quá khó nếu cha mẹ và mọi người trong gia đình làm gương cho trẻ để con hình dung rõ hơn về bài học “trên kính dưới nhường”.

4. Luôn chào hỏi, kể cả đối với cha mẹ hoặc người xa lạ

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 4

1 đứa cần được dạy bảo để luôn chào hỏi khi cha mẹ đi làm về hoặc 1 người khách lạ đến chơi,… Dù trẻ đang mải mê với món đồ chơi hay học bài thì việc chào hỏi không làm mất nhiều thời gian của chúng.

5. Tìm hiểu và nhớ tên của mọi người

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 5

Không ít đứa trẻ tỏ ra rất hào hứng khi kể về người bạn nhỏ mới quen nhưng lại không biết tên của người đó.

Việc hỏi thăm tên của 1 người mới quen thể hiện sự tôn trọng và góp phần làm tăng sự thân thiện cho mối quan hệ mới thiết lập. Hơn nữa, điều này giúp hoàn thiện dần kỹ năng giao tiếp của trẻ nhỏ.

6. Hiểu rằng mình không phải là trung tâm của sự chú ý

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 6

Trẻ em ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ. Tuy nhiên, quan tâm đến con một cách thái quá không phải là 1 việc làm đúng đắn. Nếu cha mẹ luôn có mặt và đáp ứng mọi nhu cầu của con sẽ khiến trẻ coi đó là điều hiển nhiên và không biết cách chờ đợi cũng như tôn trọng công sức của người khác, thậm chí coi sự săn sóc quá mức của cha mẹ là làm phiền đến chúng.

7. Biết cách đổi chủ đề câu chuyện 1 cách lịch sự

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 7

Thái độ của trẻ nhỏ thường rất chân thành và thẳng thắn. Tuy nhiên, học cách tôn trọng người khác và khéo léo thay đổi chủ đề cuộc nói chuyện là bài học không hề quá sớm.

Cha mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng, đột nhiên ngắt lời người khác hoặc chỉ muốn mọi người chỉ tập trung vào câu chuyện của riêng mình là rất bất lịch sự.

8. Tuyệt đối không chỉ tay hoặc nhìn chằm chằm vào người khác

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 8

1 nguyên tắc vàng trong việc dạy con cái là “Hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử”. Vì vậy, muốn dạy trẻ nhỏ không có thói quen xấu này, cha mẹ cần tránh những hành vi thiếu kiểm soát trong lúc tức giận và giúp con hiểu cảm giác không tốt khi bị người khác chỉ tay vào mặt.

9. Biết quan tâm và giúp đỡ người khuyết tật

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 9

Trẻ em luôn tò mò về những điều khác lạ, mới mẻ. Bởi vậy, cha mẹ nên có những buổi trò chuyện và giúp con hiểu về những thiệt thòi và sự bất tiện của người khuyết tật, điều này giúp con đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ những người thiếu may mắn hơn.

10. Làm 1 người khách lịch sự

10 bài học ứng xử cha mẹ nhất định cần dạy trẻ càng sớm càng tốt - 10

Cha mẹ cần hướng dẫn con cách trở thành 1 vị khách lịch sự và hòa hợp với lối sống chủ nhà thay vì chỉ làm theo ý mình. Bên cạnh đó, trẻ có thể thoải mái bày tỏ sở thích cũng như lựa chọn của mình khi được chủ nhà hỏi ý kiến, đồng thời tuyệt đối không tự tiện sử dụng đồ của chủ nhà khi chưa được cho phép. Dù đó là nhà người thân thì những quy tắc này cũng cần được tuân thủ.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Cha mẹ , Dạy con , Cách dạy con thành người lịch sự