10 bài học quý hơn vàng cha mẹ nhất định phải dạy con để lớn lên thành tài
Chủ nhật, 11/02/2018 16:50

Nếu muốn con trưởng thành là một người hiểu biết, thành công các bậc cha mẹ hãy nhớ dạy con những bài học này nhé!

Bài học cha mẹ nhất định phải dạy con

1. Giải thích cho con về sự quan trọng của việc thắng lợi và thất bại

Ngoài bạn bè, ai là người đồng hành đáng tin cậy đối với một đứa trẻ trong những cuộc thi và các trò chơi khác nhau? Người đó đương nhiên là những ông bố. Sự hiện diện của người bố sẽ làm cho đứa trẻ ngày càng mạnh mẽ và nam tính hơn. Thông qua những trò chơi bổ ích cùng bố, đứa trẻ sẽ cảm nhận được niềm vui khi chiến thắng và nhận ra mình phải nỗ lực như thế nào để giành được thắng lợi.

Với người cha, các trò chơi chính là cơ hội tuyệt vời để giải thích cho con rằng, thất bại là điều không thể tránh khỏi, nếu con ngã, chỉ cần đứng dậy và đi tiếp, không có gì phải xấu hổ ngại ngùng.

1450405267-co-con-khi-con-tre1

2. Biết lên tiếng khi cần

Cha nên dạy cho con biết bình tĩnh để giải quyết tranh cãi cũng như không ngừng theo đuổi những giá trị đúng đắn. Trẻ không chỉ nên học cách lên tiếng cho những điều chúng tin tưởng mà còn cần biết đứng lên bảo vệ những người không thể tự đấu tranh cho chính mình.

3. Làm việc chăm chỉ

Khi mà cuộc sống ngày nay luôn được đáp ứng ngay lập tức và con người dễ hài lòng với mọi thứ thì việc dạy cho trẻ giá trị của sự cần mẫn và cống hiến trong công việc là vô cùng quan trọng.

4. Con hãy học cách tự đứng lên từ chính những thất bại!

Chia sẻ kinh nghiệm với các nhà lãnh đạo trẻ tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức ở Davos, Thụy sĩ, Jack Ma có nói: "Trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là chúng ta đạt được thành tựu lớn như thế nào, mà là chúng ta đã trải qua những ngày tháng khó khăn và nhiều thất bại ra sao".

Ông cũng gửi gắm bài học dạy con đến các bậc cha mẹ: "Nếu con muốn thành công, hãy học hỏi từ những sai lầm của người khác, chứ đừng chỉ học từ những câu chuyện thành công".

5. Tình yêu và chỉ số cảm xúc EQ khá quan trọng nếu con muốn chạm đến thành công.

Là cha mẹ, chúng ta đang tập trung rất nhiều (đôi khi là quá nhiều) vào việc nuôi dưỡng trí thông minh của con mình. Nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta nên nuôi con như thế nào để bộ não của con có thể phát triển?

Chúng ta đã đưa con đến bao nhiêu lớp học làm giàu? Và nhiều phụ huynh vẫn đang tiếp tục làm vậy.

Tất nhiên là trí thông minh - chỉ số IQ tốt - quan trọng đối với trẻ, nhưng Jack Ma nhắc nhở chúng ta đừng quên một tiêu chuẩn khác cũng quan trọng không kém và cần thiết cho sự thành công của con trong tương lai đó là chỉ số cảm xúc hay EQ.

Nói cách khác, đó là IQ của tình yêu. Jack Ma giải thích: "Để đạt được thành công, một người sẽ cần EQ cao; nhưng nếu bạn không muốn thất bại một cách nhanh chóng, bạn sẽ cần IQ cao, và nếu bạn muốn được tôn trọng, bạn cần LQ (chỉ số tình yêu) cao".

6. Nói chuyện về tình yêu như những người đàn ông

Hãy nói chuyện với con như những người đàn ông, để chúng học được sự mạnh mẽ và kinh nghiệm trong chuyện tình cảm của bạn.

Đối với những cậu thiếu niên đang lớn, đó sẽ là một món quà tuyệt vời nếu cha anh ta chia sẻ về mối tình đầu của ông và những ngày hẹn hò đầu tiên. Từ đó, anh ta sẽ nhận ra, mình không nên vội vàng vì chờ đợi cô gái xinh đẹp sẽ tạo ra những đốm lửa trong tình yêu.

7. Dạy con biết chiến đấu

Cha là người duy nhất có thể dạy con cách vững vàng trong cuộc sống và nhận biết những điều đúng sai, cũng sẽ là người chỉ cho con biết những ai là kẻ nguy hiểm đang ở gần mình và tránh tiếp xúc với họ hoặc biết cách phản kháng khi rơi vào nguy hiểm.

Đồng thời, bố cũng nên giải thích cho con trai mình và chứng minh bằng ví dụ thực tế rằng sự tử tế không phải là điểm yếu.

8. Giúp con tìm ra quan điểm sống của chính mình

Người cha thậm chí không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt mà chỉ cần ở bên cạnh con và trò chuyện với chúng. Đứa trẻ cần phải hiểu rằng, không chỉ có mẹ mới là người có thể lắng nghe tâm sự của nó mà bố cũng thế.

Tất nhiên, khi nói đến việc nuôi dạy con cái, cha mẹ nên thống nhất với nhau về phương pháp. Nhưng cách nhìn nhận cuộc sống của bố và mẹ có những điểm khác nhau rõ rệt, do đó, dưới sự giúp đỡ của bố, đứa trẻ sẽ thấy có nhiều điểm tương đồng và từ đó hình thành nên quan niệm của bản thân khi nhìn nhận và đánh giá những vấn đề trong cuộc sống.

9. Dạy con kỹ năng sống

Một chàng trai có càng nhiều kỹ năng và thủ thuật trong cuộc sống sẽ càng có sức thu hút với phái nữ, ví dụ như cách tạo lửa, nấu ăn, cách sửa chữa bóng đèn, sửa xe... Thậm chí nếu con của bạn là "dân đô thị 100%" thì những kỹ năng này cũng sẽ rất có ích cho nó trong tương lai.

10. Kiên trì

Khi trẻ đang nỗ lực để hoàn thành công việc, người cha nên chia sẻ với con về tầm quan trọng của việc theo đuổi ước mơ. Từ bỏ chính là thừa nhận thất bại. Con nên hiểu rằng sự cố gắng nửa vời thay vì nỗ lực hết sức chính là sự lãng phí thời gian và tài năng.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Dạy con , bài học cha mẹ cần dạy con , nuôi con đúng cách